เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้อ้วน

พ.ย. 15, 2552
พ่อแม่ทุกคนล้วนปรารถนาให้ลูกมีสุขภาพดีและแข็งแรง ซึ่งเดี๋ยวนี้พ่อแม่หลายคนรู้ดีว่า การที่ลูกเป็นเด็กอ้วนไม่ได้หมายความว่าลูกน่ารักแข็งแรง แต่ความอ้วนเป็นสัญญาณบอกถึงสุขภาพที่ไม่ดีในระยะยาวได้    

สาเหตุที่ทำให้ลูกอ้วนมีหลายอย่าง ทั้งการกินอาหารมากเกินไป กินอาหารแบบผิดๆ ออกกำลังกายน้อย พ่อแม่จะสังเกตได้ว่าลูกน้อยของคุณอ้วนหรือยังด้วยการดูว่า ลูกขาโก่งหรือเปล่า จ้ำม่ำ เนื้อมีรอยพับ เหนื่อยง่าย นอนกรนหรือหยุดหายใจเป็นพักๆ ซึ่งอาการเหล่านี้อันตรายมากทีเดียว เพราะทำให้สมองขาดออกซิเจน ทิ้งไว้นานเข้าจะทำให้เป็นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจได้
   
พ่อแม่จึงควรสร้างนิสัยการกินที่ดีให้กับลูก ด้วยการเป็นแบบอย่างที่ดีในการฝึกลูกให้กินอาหารได้เหมาะสม โดยหลังจาก 6 เดือนแรกที่ดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวแล้ว จึงค่อยเริ่มให้อาหารเสริมแทนนมแม่ 1 มื้อ แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็น 2 มื้อเมื่อ 8 เดือน และ 3 มื้อเมื่ออายุ 10 เดือน อาหารที่ลูกกินก็ต้องมีคุณค่าสารอาหารครบ 5 หมู่ ลดปริมาณนมลง โดยให้อาหารเสริมเป็นมื้ออาหารว่างในตอนสาย บ่าย หรือก่อนนอน วิธีนี้จะทำให้ลูกไม่กินจุบจิบ นอกจากนี้ควรชวนลูกเล่น ให้ลูกได้เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ
   
แต่หากลูกเป็นเด็กอ้วนแล้ว พ่อแม่ก็ต้องรีบแก้ไขด้วยการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนอาหารที่ให้ลูกกิน รวมถึงพฤติกรรมการกินอาหาร และการออกกำลังกายของลูก อย่างเช่น ซื้อนมรสจืดไขมันต่ำให้ลูกกิน ปรุงอาหารให้ลูกก็ลดรสหวาน เค็ม และหลีกเลี่ยงอาหารมันๆ เวลาไปซื้ออาหารก็ใช้โอกาสนี้ในการสอนลูกให้รู้จักถึงอาหารประเภทต่างๆ และอาหารที่มีประโยชน์ที่เขาควรกิน รวมทั้งพยายามลดขนมขบเคี้ยว นมเปรี้ยว ซึ่งอาจจะทำได้ยาก แต่พ่อแม่ต้องมีความอดทนและใจแข็ง โดยอาจใช้วิธีเปลี่ยนให้ลูกกินผลไม้ต่างๆ แทนขนม ยิ่งถ้าพ่อแม่ปฏิบัติเป็นตัวอย่าง ลูกก็จะทำตามได้ง่ายขึ้น
   
ความอ้วนไม่ใช่สิ่งที่น่าพิสมัยนักสำหรับทุกคน แม้แต่กับเด็กๆ เพราะหากปล่อยให้ลูกอ้วนก็จะทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่นๆ ตามมาสารพัด ดังนั้น หากคุณรักลูก... ต้องไม่ปล่อยให้ลูกอ้วน เริ่มต้นปูพื้นฐานการกินดี อยู่ดี ให้ลูกรักคุณตั้งแต่วันนี้