เลิกอ้วนด้วย 3 อ.

ก.ย. 29, 2552
ปัญหาโรคอ้วนกำลังเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวันนี้ แล้วเราจะมีวิธีแก้ปัญหาโรคอ้วนที่เกิดขึ้นกับคนไทยได้อย่างไร นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย ได้ให้คำแนะนำคนที่ต้องการลดความอ้วนด้วยวิธีง่ายๆ นั่นคือ หลัก 3 อ. ค่ะ

มาดูกันว่าแต่ละ อ. ที่พูดถึงนั้นคืออะไร

อ. ที่ 1 - อาหาร ด้วยการกินอาหารให้ครบ 3 มื้อในแต่ละวัน และใช้หลักในการเลือกกินอาหารคือ 2-1-1 หมายถึง อาหารประเภทแป้งหรือข้าว 2 ส่วน ผัก 1 ส่วน และโปรตีน 1 ส่วน (เน้นปลา เพราะให้พลังงานต่ำ) โดยมื้อเช้าให้กินเยอะที่สุด แล้วลดลงมาในมื้อกลางวัน และมื้อเย็นให้กินในปริมาณที่น้อยที่สุด

อ. ที่ 2 - ออกกำลังกาย ถ้าออกกำลังกายเพื่อสุขภาพทั่วๆ ไป ให้ใช้ระยะเวลาในการออกกำลังกายประมาณ 30 นาทีในแต่ละครั้ง แต่ถ้าจะออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแล้ว ต้องใช้เวลาในการออกกำลังกายมากขึ้น โดยเลือกออกกำลังกายแบบแอโรบิคระดับหนักปานกลาง ประมาณ 45 - 60 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ ก็จะทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงาน ดึงไขมันส่วนเกินในร่างกายออกมาใช้

อ. ที่ 3 - อารมณ์ คนที่จะลดความอ้วน ต้องสร้างความรู้สึกและแรงบันดาลใจในทางบวกที่จะลดน้ำหนักอย่างจริงจังก่อน เพราะการเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นเป็นที่รู้กันว่าทำได้ยากยิ่ง จึงมีหลักว่า สกัด สะกด และสะกิด หมายถึง สกัดกั้นอาหารที่ทำให้อ้วน สะกดใจที่จะไม่กินจนเกินความต้องการของร่างกาย และสะกิดเพื่อนเพื่อเตือนไม่ให้กินเยอะ รวมทั้งสะกิดชวนกันไปออกกำลังกายด้วย

แค่หลักการ 3 อ. นี้ ถ้าสามารถทำได้แล้ว ก็มั่นใจได้ว่าจะเลิกอ้วนได้อย่างถาวร และไม่มีโยโย่ เอฟเฟ็ค หรือกลับมาอ้วนได้อีกแน่นอน ไม่เหมือนการลดความอ้วนด้วยยาที่อันตราย และหลายคนก็กลับมาอ้วนอีกได้ง่าย

ไม่เพียงเท่านี้ การออกกำลังกายเป็นประจำจนเป็นนิสัย ยังทำให้ร่างกายหลั่งสารความสุข หรือเอนโดฟินออกมา ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ที่สำคัญ คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะมีนิสัยที่เรียกว่าเสพติดการออกกำลัง ซึ่งไม่ใช่สิ่งไม่ดีเลย แต่เป็นการเสพติดสิ่งดีๆ เพื่อสุขภาพที่ดีได้อย่างยาวนานค่ะ