เลิกบุหรี่ด้วยอาหาร

พ.ค. 26, 2557

ในควันบุหรี่มีสารพิษมากกว่า 250 ชนิด มีสารก่อมะเร็งมากกว่า 70 ชนิด การสูบบุหรี่นอกจากจะทำให้ผิวแห้งกร้าน เหี่ยวย่น เพิ่มอายุร่างกายหรือทำให้ดูแก่ก่อนวัยแล้ว ยังทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง โรคถุงลมโป่งพอง และโรคมะเร็ง เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้คนเราติดบุหรี่ง่าย เพราะในบุหรี่มีสารนิโคตินซึ่งมีผลโดยตรงต่อระบบประสาทและสมอง เมื่อสูบบุหรี่ ระบบประสาทส่วนกลางจะได้รับสารนิโคตินอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 6 วินาทีเท่านั้น มีฤทธิ์ทำให้เกิดความพึงพอใจ และจะเกิดความอยากบุหรี่เมื่อระดับนิโคตินในเลือดลดต่ำลง การติดสูบบุหรี่ ส่วนหนึ่งเกิดจากความเคยชิน จึงทำให้ยากต่อการลดละเลิก แต่ก็ไม่อยากจนเกินไปหากมีความตั้งใจจริง มีการศึกษาพบว่าอาหารบางชนิดอาจช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ ดังนี้

  1. อาหารที่มีวิตามินซี เช่น มะนาว ส้ม มะขามป้อม ฝรั่ง เสาวรส มะยม มะขาม มะดัน มะม่วง ผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูงเหล่านี้มีผลต่อการทำงานของต่อมรับรส ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป ดังนั้นทุกครั้งที่นึกอยากบุหรี่ แทนที่จะหยิบขึ้นสูบ ลองกินผลไม้หรือดื่มน้ำผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง หรือจะเลือกดื่มชามะนาวที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยบรรเทาอาการอยากบุหรี่ได้
  2. ผักใบเขียวเข้ม  เนื่องจากลิ้นของคนสูบบุหรี่จะรับรสได้ไม่ดีนัก ทำให้กินผักไม่อร่อย หากอยากเลิกบุหรี่แนะนำให้กินผักใบเขียวเข้มเยอะๆ   เพราะนอกจากจะมีฤทธิ์สกัดความอยากบุหรี่แล้วยังมีคลอโรฟิลล์และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยล้างพิษได้อีกด้วย
  3. กล้วยหอม นม ไข่ ถั่วเหลือง ปลา มีกรดอะมิโนทริปโตเฟน  ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสารสื่อประสาทชื่อว่าซีโรโทนิน ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย  อารมณ์ดีและมีความสุข และอาจช่วยลดการหยิบบุหรี่ขึ้นสูบเวลาที่รู้สึกเครียดได้
  4. นมสด การดื่มนมสด จะทำให้การสูบบุหรี่มีรสชาติแย่  เพราะนมจะทำให้ลิ้นเปลี่ยนการรับรสชาติของบุหรี่นั้นแตกต่างออกไปในทางที่แย่กว่าเดิม หากหานมสดดื่มได้ไม่สะดวก อาจเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มที่มีนมเป็นส่วนประกอบ อย่างเครื่องดื่มธัญญาหารก็ได้เช่นกัน
  5. น้ำเปล่า ช่วยชำระคราบพิษจากควันบุหรี่ได้  ดื่มน้ำให้มากเข้าไว้ช่วงอดบุหรี่อย่าให้ปากว่าง  อยากบุหรี่ขึ้นมาเมื่อไรก็ดื่มน้ำเข้าไปทันที  แนะนำว่าควรจิบน้ำบ่อยๆ ดื่มให้ได้วันละ 2 ลิตร

เริ่มต้นเลิกบุหรี่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณนะคะ