เปลี่ยนใจให้รักผัก

ก.พ. 24, 2557
ทั้งๆ ที่รู้ว่าผักมีประโยชน์มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน แร่ธาตุ หรือใยอาหารที่ช่วยกวาดสารพิษต่างๆ ออกจากลำไส้ ช่วยลดปัญหาท้องผูก และที่สำคัญการกินผักหลากสียังช่วยให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายและชะลอวัยได้อีกด้วย แต่บางคนก็เกลียดผักและหลีกเลี่ยงการกินผักทุกครั้งจนทำให้ไม่ได้รับสิ่งดีๆ ที่มีในผัก หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเริ่มสร้างสุขภาพดีด้วยการกินผัก เรามีเทคนิคดีๆ มาฝากกันค่ะ

1. เริ่มต้นดี เริ่มฝึกการกินผักด้วยผักที่ไม่มีกลิ่นฉุน หรือเหม็นเขียวเช่น ตำลึง ผักบุ้ง ฟักทอง แครอท ข้าวโพดอ่อน ผักกาดขาว กะหล่ำดอก เป็นต้น ให้เริ่มในปริมาณน้อยๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณจนสามารถกินผักได้ตามที่แนะนำ คือมื้อละ 6 ช้อนกินข้าว

2. ผักซ่อนกาย ลองหั่นผักเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมลงไปในอาหารจานโปรดของคุณ เช่น ไข่เจียว หมูปั้นทอด ทอดมัน หรือผสมลงในแซนด์วิช สเปรด สำหรับทาขนมปัง จะช่วยให้ผักที่เคยเหม็นเขียวถูกกลิ่นอาหารหอมๆ กลบจนมิด

3. ผักผสม หากคุณมีผักที่กินได้ไม่กี่อย่าง ลองนำผักอื่นมาผสมแล้วผัดด้วยซอสหอยนางรมที่มีคุณภาพ ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติ กินร้อนๆ ทันทีที่ผัดเสร็จ รับรองว่าอร่อยจนเผลอกินหมดจาน

4. แปลงรส นำผักไปชุบแป้งทอดกรอบกินเป็นอาหารว่าง เช่น เห็ด แครอท ข้าวโพดอ่อน หอมหัวใหญ่ ฟักทอง จะทำให้ผักมีรสชาติที่หวานอร่อย กินง่ายขึ้น ลองหาอะไรมาจิ้มด้วยก็จะดี อย่างซอสมะเขือเทศหรือมายองเนส หรือจะลองกินขนมที่ทำจากผัก เช่น ฟักทองแกงบวด ขนมฟักทอง ขนมกุยช่ายไส้หน่อไม้หรือไส้กะหล่ำปลีฝอย

5. แปลงโฉม นำผักมาปั่นเป็นสมูทตี้ร่วมกับผลไม้ที่คุณชอบ โดยใส่ในปริมาณน้อยๆ เพื่อไม่ให้กลิ่นหรือรสชาติของผักโดดเด่นจนเกินไป แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นภายหลัง

ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ วันนึงคุณอาจจะชอบร้องเพลง “กินผักๆๆ” “ชอบผัก ๆๆ” ก็ได้นะคะ