เปลี่ยนอาหารว่างเด็กๆ ให้เป็นเมนูคุณภาพ

มี.ค. 9, 2558

คำแนะนำในการเลือกขนมสำหรับเด็ก คือ ควรเลือกขนมที่มีพลังงานไม่สูงมาก ข้อกำหนดของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยให้เด็กควรได้รับพลังงานจากอาหารว่างไม่เกินมื้อละ 100-150 กิโลแคลอรี วันละ 2 ครั้ง และไม่ควรมีน้ำมันและน้ำตาลมากเกินไป  ควรเลือกซื้อขนมที่มีสีตามธรรมชาติ ไม่ควรเลือกขนมที่ใส่สีฉูดฉาด

เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรัก เรามาเปลี่ยนอาหารว่างให้เป็นเมนูคุณภาพด้วยเทคนิคต่อไปนี้กันค่ะ

เบเกอรี พาย  ควรเลือกที่ไม่หวานและมันจัดและมีส่วนผสมที่มีประโยชน์ เช่น มีเนื้อสัตว์ ผัก ตัวอย่างเช่น ขนมปังไส้ไก่ ซาลาเปาหมูสับ ขนมจีบ แซนด์วิชโฮลวีททูน่า พายผักโขม สำหรับประเภทที่มีพลังงานสูงๆ อย่างเค้กหน้าครีม อาจกินเฉพาะโอกาสพิเศษจริงๆ และกินในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป

ขนมไทย ควรเลือกที่ไม่หวานและมันจัด และมีส่วนผสมที่มีประโยชน์ เช่น มีถั่ว ธัญพืช ผลไม้ หรือไข่ เป็นส่วนประกอบ อย่างถั่วแปบ ถั่วกวน ลูกชุบ กล้วยกวน ข้าวต้มมัด หรือกล้วยบวดชีใส่กะทิน้อยๆ

ไอศกรีม ควรเลือกไอศกรีมที่ให้พลังงาน ไขมันและน้ำตาลไม่สูงเกินไป เช่น ไอศกรีมหวานเย็น หรือไอศกรีมที่มีพลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรีต่อแท่ง และควรเลือกไอศกรีมที่ใช้สีธรรมชาติ

น้ำปั่น ควรเลือกส่วนผสมที่มีประโยชน์ เช่น ผลไม้สดหรือเพิ่มนมสด และไม่ควรมีรสหวานจัด

นมเปรี้ยว มีประโยชน์น้อยเพราะมีนมเป็นส่วนประกอบเพียงร้อยละ 50 และมีน้ำตาลสูง ควรเปลี่ยนเป็นนมรสจืดหรือรสหวานน้อยแทน

ขนมถุง ควรหลีกเลี่ยงประเภทที่มีส่วนประกอบหลักเป็นแป้งและไขมัน เช่น มันฝรั่งทอด ข้าวเกรียบ หากจะกินไม่ควรเกิน 1 ถุงเล็กหรือหนึ่งหน่วยบริโภค และไม่ควรกินบ่อย ควรเปลี่ยนเป็นประเภทที่มีโปรตีน ถั่ว หรือผัก ผลไม้ เป็นส่วนประกอบ เช่น ปลาเส้น ถั่วลิสงอบ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผักผลไม้อบแห้ง อย่าลืมอ่านฉลากหวานมันเค็ม เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีไขมัน น้ำตาล และโซเดียมน้อยๆ ด้วยนะคะ

แค่คุณแม่รู้จักปรับเปลี่ยน อาหารว่างก็กลายเป็นเมนูสุขภาพสำหรับลูกได้แล้วค่ะ