Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
พฤษภาคม 04, 2012

เทคนิคดูแลสมองและสุขภาพ

เทคนิคดูแลสมองและสุขภาพ
ผู้หญิงในยุคสมัยนี้ ต้องทั้งสวย ฉลาด และมีสุขภาพดี ลองคิดดูถ้ามีรูปร่างที่สมส่วนแล้วยังมีสมองที่ดีด้วย จะสมบูรณ์แบบแค่ไหน? ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ออกกำลังกาย แต่มักจะลืมที่จะดูแลและออกกำลังสมองของเราให้แข็งแรงปราดเปรื่อง มาเริ่มออกกำลังกายสมอง ด้วยเทคนิคง่ายๆ ให้เราสวย ฉลาด สมเป็นสาวยุคใหม่กันดีกว่า

เทคนิคทำให้สมองดี ทำได้ดังนี้

1. ออกกำลังกายเสียบ้าง เริ่มด้วยการออกกำลังกายให้เป็นนิสัยทุกวันๆ อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และทำให้เริ่มต้นการทำงานได้อย่างสดชื่น นอกจากนี้ยังลดความตึงเครียดในระหว่างการทำงานให้น้อยลงด้วย

2. ทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ อาหารอะไรก็ตามที่คุณทาน ควรจะเป็นอาหารที่ให้ใยอาหารสูง ให้ปริมาณไขมันและโปรตีนในปริมาณพอเหมาะ แนะนำให้เลือกอาหารประเภทผสมธัญพืชขัดสีน้อย เช่นเครื่องดื่มนมผสมธัญพืช ที่เป็นแหล่งของใยอาหาร อีกทั้งยังมีสารอาหารที่จำเป็นในการพัฒนาร่างกายและสมองด้วย อาหารอีกชนิดหนึ่งที่แนะนำก็คือ ประเภทปลาที่มีโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมอง

3. ฝึกนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก แบบลึกๆ ยิ่งหายใจได้ลึกเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากเท่านั้น และการฝึกสมาธิก็เป็นวิธีหนึ่งในการออกกำลังสมอง ให้สามารถจดจำและมีจินตนาการได้ดี

4. เขียนบันทึกประจำวัน มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน การขีดเขียนเป็นประจำแบบนี้จะช่วยบริหารสมองไปโดยอัตโนมัติ ควรพยายามนึกและพยายามเล่าเรื่องให้ได้ใจความครบถ้วน

5. ทำกิจกรรมลับสมอง เพื่อเป็นการเพิ่มรอยหยักให้สมอง เมื่อใดก็ตามที่คุณว่าง ให้ลองหาเกมลับสมองมาเล่นดู เช่นเกมปริศนาอักษรไขว้ ต่อจิ๊กซอว์ โซดุกุ หรือหมากรุก จะช่วยให้สมองได้ทำงาน เป็นเหมือนการลับสมองให้เฉียบคมอยู่เสมอ

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน ไม่ได้หมายถึงการเรียนรู้จากการอ่านแต่เพียงอย่างเดียว การเดินทางออกไปพบเจอสิ่งใหม่ๆต่างๆ การทำอาหารหรือการคบเพื่อนใหม่ๆ จะช่วยบริหารสมองให้มีกระแสความคิดวิ่งผ่านอยู่ตลอดเวลา จะทำให้สมองปรับตัวและพัฒนาได้ไวขึ้น
Article Type