เทคนิคการป้องกันมะเร็งอย่างง่ายๆ ที่เราอาจรู้แต่ไม่ทันคิด

พ.ย. 18, 2556
คนยุคปัจจุบัน เริ่มหันมาตื่นตัวกับโรคร้ายอย่างมะเร็งมากขึ้น เพราะแม้วิวัฒนาการทางการแพทย์ในปัจจุบันจะเจริญก้าวหน้าไปมากแค่ไหน แต่ทุกวันนี้โรคมะเร็งก็ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของคนไทย ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เราจึงมีข้อควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งมาแนะนำ ดังนี้

หลีกเลี่ยงการดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
จริงๆ แล้วไม่ควรดื่มเลยดีที่สุด แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ล่ะก็ ขอแนะนำให้ดื่มให้น้อยที่สุด เพราะการดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์มากๆ เป็นประจำจะส่งผลร้ายต่อระบบการย่อยอาหาร เสี่ยงต่อมะเร็งตับ ไต กระเพาะอาหารได้ ดังนั้น หลังเลิกงานแนะนำว่าอย่าชวนเพื่อนไปดื่มเลย เปลี่ยนเป็นชวนกันไปออกกำลังกายหรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัวแทนจะดีกว่า

งดสูบบุหรี่
เพราะการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของมะเร็งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งไต เป็นต้น

กินผักผลไม้ให้หลากสี
ควรกินผักผลไม้ให้หลากสี ไม่ว่าจะเป็นสีเขียว สีม่วง สีแดง สีเหลือง สีส้ม เช่น บร็อคโคลี กะหล่ำปลีม่วง บลูเบอร์รี มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี ฟักทอง แครอท เพราะผักผลไม้หลากสีเหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระหรือแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยต้านมะเร็ง นอกจากนี้ ยังมีวิตามินโดยเฉพาะวิตามินซี ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ และใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย โดยใยอาหารจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยกวาดของเสียและสารพิษออกจากลำไส้ จึงช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

รับอากาศบริสุทธิ์บ้าง
การอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศเป็นประจำตลอดทั้งวันอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ คำแนะนำคือเมื่อกลับมาบ้าน อย่าอยู่แต่ในห้องแอร์ ให้เปิดประตูหน้าต่างรับอากาศตามธรรมชาติบ้าง งานวิจัยระบุว่าถ้าคุณอยู่ในห้องแอร์ร่วมกับคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ คุณมีโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็งปอดได้มากกว่าคนที่ไม่ได้อยู่ได้ตั้งแต่ 20-30 เปอร์เซ็นต์ หรือถึงแม้คนที่อยู่ร่วมห้องกับคุณจะไม่ได้สูบ แต่ถ้าเขาพากลิ่นควันเข้ามาในห้องด้วย ก็มีโอกาสที่คุณจะเสี่ยงเป็นโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจได้แล้ว

หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด
การตากแดดมากเกินไปเหมือนทำร้ายผิวหนังทางตรง เช่น ทำให้ผิวไหม้ แดง แสบ และอาจส่งผลทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ การทาครีมกันแดดเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสียูวีในแสงแดดได้ในระดับหนึ่ง และควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องโดนแดดระหว่างเวลา 10.00 -16.00 น.

ควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสม
ควรออกกำลังเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป โดยเฉพาะอาหารประเภทไขมันที่ควรจำกัดการบริโภค เพื่อรักษาน้ำหนักตัวให้พอเหมาะทำให้น้ำหนักไม่เกินหรือเป็นโรคอ้วน จะช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งอื่นๆ ได้

ทำจิตใจให้แจ่มใส เบิกบาน หลีกเลี่ยงความเครียด
การมีจิตใจที่แจ่มใสเบิกบาน มีสุขภาพจิตที่ดีถือเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมให้เรามีสุขภาพกายที่ดี ความเครียดจะส่งผลทำให้เราเสียสุขภาพได้ ดังนั้น ในแต่ละวันคุณไม่ควรเครียดจนเกินไป เมื่อทำงานเหนื่อยๆ หรือรู้สึกเครียด แนะนำให้พักผ่อน ดื่มน้ำสะอาด หรือถ้ารู้สึกล้ามากๆ ให้ลองดื่มชามะนาว ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งชาบีบมะนาวหรือชามะนาวน้ำผึ้ง จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ผ่อนคลายจากคลายเครียดได้