Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

เทคนิคการทำอาหารทอดให้โทษน้อย

เทคนิคการทำอาหารทอดให้โทษน้อย
หลายครอบครัวมักมองว่า อาหารทอดนั้นไม่มีประโยชน์และส่งผลทางลบต่อสุขภาพมากกว่าผลดี อย่างไรก็ดีหากทอดอย่างถูกวิธี อาหารทอดก็สามารถกลายเป็นอาหารอร่อยประจำบ้านที่มีประโยชน์ได้ โดยมีเคล็ดลับในการทอดง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1. การทอดอาหารที่ใช้น้ำมันปริมาณมาก และใช้ความร้อนสูงในการประกอบอาหาร เช่น ทอดไก่ ทอดปลา ทอดกล้วยแขก ทอดปาท่องโก๋ หรือทอดโดนัท น้ำมันที่เหมาะสำหรับการทอดอาหารในลักษณะนี้ คือ “น้ำมันชนิดที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง” เช่น น้ำมันปาล์ม เพราะนอกจากจะปลอดภัยจากไขมันทรานส์และสารโพลาร์ซึ่งเป็นสารพิษที่เกิดขึ้นจากการใช้น้ำมันผิดประเภทแล้ว ก็ยังได้อาหารที่มีรสชาติดี กรอบ อร่อยอีกด้วย ไม่ควรใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง อย่างน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันข้าวโพด เพราะถ้านำน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงไปทอดโดยใช้อุณหภูมิสูงๆ เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดไขมันทรานส์ และอนุมูลอิสระ รวมถึงสารโพลาร์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

2. ขนาดชิ้นอาหารที่นำลงทอดล้วนมีผลทำให้เกิดการอมน้ำมันมากน้อยแตกต่างกัน อาหารชิ้นใหญ่อมน้ำมันน้อยกว่าอาหารชิ้นเล็ก

3.ควรควบคุมอุณหภูมิในการทอด ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำมันคือ ประมาณ 1180 องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยให้อาหารที่ทอดนั้นดูดซึมไขมันน้อยที่สุด แต่ก็ไม่ควรใช้อุณหภูมิสูงมากจนเกินไป เพราะจะเร่งให้น้ำมันเสื่อมคุณภาพเร็ว

4.หมั่นกรองกากอาหารทิ้งระหว่างและหลังการทอดอาหาร และเปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารบ่อยขึ้น หากทอดอาหารประเภทเนื้อที่มีส่วนผสมของเกลือหรือเครื่องปรุงรสปริมาณมาก ไม่ควรใช้น้ำมันทอดอาหารซ้ำเกิน 2 ครั้ง แต่หากจำเป็นต้องใช้น้ำมันซ้ำให้เทน้ำมันเก่าทิ้งหนึ่งในสาม และเติมน้ำมันใหม่ก่อนเริ่มทอดอาหารในครั้งต่อไป แต่ถ้าน้ำมันทอดอาหารมีกลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้น สีดำ มีฟอง เป็นควันง่ายและเหม็นไหม้ ควรทิ้งไปอย่าเสียดาย สำหรับผลกระทบต่อสุขภาพจากการใช้น้ำมันซ้ำคือ ทำให้การเจริญเติบโตลดลง ตับและไตมีขนาดใหญ่ มีการสะสมของไขมันในตับ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ การเก็บน้ำมันที่ทอดแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการเก็บในภาชนะที่ทำจากเหล็ก ทองแดง ทองเหลือง เพราะจะไปเร่งการเสื่อมสลายของน้ำมันควรเลือกภาชนะสแตนเลสหรือแก้วปิดฝาสนิท เก็บในที่เย็นและไม่โดนแสงสว่าง สำหรับเครื่องปรุงรสนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตอย่างพิถีพิถัน ไม่มีโคเลสเตอรอล หรือวัตถุกันเสีย พร้อมทั้งให้รสชาติที่กลมกล่อม ก็จะช่วยให้เมนูทอดน่ารับประทานยิ่งขึ้น

5. หลังจากทอดแล้ว ซับด้วยกระดาษซับน้ำมันเพื่อลดปริมาณไขมันที่ติดมากับชิ้นอาหาร

เมื่อทราบถึงเคล็ดไม่ลับในการทอดอาหารอย่างถูกวิธีแล้ว อาหารทอดก็ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามสำหรับทุกครอบครัวอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม อาหารทอดนั้นจัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง เนื่องจากมีการดูดซับของไขมันไว้ในตัวของอาหาร และอาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งจากการทอดที่ไหม้เกรียมจนเกินไป ดังนั้น ไม่ว่าจะทอดอย่างถูกวิธีอย่างไร แต่หากรับประทานในปริมาณมากก็ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน การเลือกรับประทานอย่างพอเพียง ถูกสัดส่วน ในหนึ่งวันควรจำกัดการรับประทานอาหารทอดเพียง 1 อย่าง พร้อมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงนับเป็นกุญแจดอกสำคัญของสุขภาพที่ดีและยืนยาว