เต้าหู้ลุยสวนเพื่อโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

มี.ค. 4, 2556
หลายคนที่ตั้งครรภ์เป็นท้องแรกอาจสงสัยว่าควรรับประทานอาหารอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อให้เพียงพอต่อความแข็งแรงของคุณแม่และพัฒนาการที่สมบูรณ์แบบในทุกขั้นของทารก การเลือกทานอาหารที่ถูกโภชนาการจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งคุณพ่อก็มีส่วนสำคัญในการช่วยเลือกอาหารที่ดีให้กับคุณแม่ เพื่อให้ลูกน้อยเกิดมาสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุขกันทั้งครอบครัว

การทานอาหารในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 9 เดือนนั้นมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อสุขภาพลูกน้อยมาก ดังการวิจัยที่พบว่าคุณแม่ที่กินอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ เด็กจะไม่แข็งแรงถึง 92 เปอร์เซนต์ และเด็กทารกอาจจะตายในครรภ์สูงถึง 65 เปอร์เซนต์ ดังนั้น คุณแม่จึงควรใส่ใจในเรื่องโภชนาการเป็นอย่างมาก

ทานแล้วดีต่อลูก
  • ในระยะตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก คุณแม่ควรกินอาหารตามปกติ แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณให้เหมาะกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น แต่ควรกินอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มมากกว่าปกติที่เคยกิน ส่วนคาร์โบไฮเดรตและไขมันก็กินให้พอเหมาะกับการใช้พลังงาน และควรกินอาหารที่ย่อยง่าย อย่างปลานึ่ง เป็นต้น
  • หากคุณแม่มีอาการแพ้ท้อง ทานเนื้อสัตว์ไม่ได้ ควรดื่มนมถั่วเหลืองหรือกินเต้าหู้ เพื่อให้ได้โปรตีนอย่างเพียงพอหรืออาหารประเภทธัญพืชและถั่ว น้ำเต้าหู้ผสมธัญพืชขัดสีน้อย ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมด้วยกากใยและวิตามินบี ที่ใช้ในการสร้างอวัยวะต่างๆ ของเด็ก และยังช่วยลดอาการแพ้ท้องรุนแรงได้อีกด้วย
  • เน้นทานผักใบเขียวและผักผลไม้สีเหลือง จะให้วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ซึ่งใช้ในการเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกาย รวมถึงกากใยที่ช่วยลดอาการท้องผูกได้ และควรกินอาหารที่มีวิตามินซีมากๆ เพราะวิตามินซีเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถเก็บสะสมไว้ได้ ต้องกินทุกวัน อย่างการทานผลไม้สดๆ 
  • เสริมแคลเซียมให้เพียงพอ เนื่องจากลูกต้องการแคลเซียมเพื่อไปสร้างกระดูกและฟัน หากแม่ทานแคลเซียมไม่พอ เด็กจะดึงเอาแคลเซียมจากร่างกายของแม่ไปแทน อาจทำให้แม่กระดูกพรุนเมื่ออายุมากขึ้นได้
  • ร่างกายของคุณแม่ต้องการเหล็กมากขึ้น เพื่อใช้ในการสร้างเม็ดเลือดแดงและเนื้อเยื่อต่างๆ ทั้งยังต้องสะสมร่างกายของคุณแม่ต้องการเหล็กมากขึ้น เพื่อใช้ในการสร้างเม็ดเลือดแดงและเนื้อเยื่อต่างๆ ทั้งยังต้องสะสม
  • เอาไว้ใช้ระหว่างคลอด ซึ่งได้จากอาหารพวกเครื่องในสัตว์ต่างๆ ไข่แดง และผักใบเขียว รวมทั้งยังต้องการไอโอดีนเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งได้จากอาหารทะเล และเกลือผสมไอโอดีน เนื่องจากในระหว่างตั้งครรภ์ ต่อมไธรอยด์จะทำงานมากขึ้น ถ้าได้รับไม่เพียงพอ จะทำให้คุณแม่เป็นคอหอยพอกได้ และถ้าขาดอย่างรุนแรงจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย
  • ทานไขมันที่มีประโยชน์ด้วย เนื่องจากสารอาหารบางชนิดจะต้องมีไขมันเป็นตัวช่วยในการดูดซึม จึงไม่ควร
  • หลีกเลี่ยง เพียงเพราะกลัวอ้วน
  • ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อช่วยในการหมุนเวียนของเลือดหรือของเหลวในร่างกาย ช่วยให้
  • ร่างกายชุ่มชื้น ลดอาการท้องผูกได้
แนะนำเมนูเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่ “เต้าหู้ลุยสวน” ให้คุณค่าจากเต้าหู้และน้ำเต้าหู้ผสมธัญพืชขัดสีน้อยที่ทำจากถั่วเหลืองมีโปรตีนและแคลเซียมสูง ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นขณะตั้งครรภ์ และในส่วนน้ำยำยังประกอบด้วยสมุนไพรที่มีประโยชน์ช่วยขับลม ลดอาการแพ้ท้องได้ดี แถมยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้อีกด้วย

ส่วนประกอบ
  • เต้าหู้แข็งหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม ขนาด 2x2 ซม. 1 แผ่น
  • เนสท์เล่คอร์นเฟลกซ์ 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • :ซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
  • มะเขือเทศราชินีผ่าครึ่งลูก 5 ผล
  • แครอทซอยละเอียด ยาว 2 นิ้ว 1/4 ถ้วยตวง
  • ผักกาดแก้ว 3 ใบ
  • ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดงหั่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น- ½ ช้อนชา
  • ใบสะระแหน่ตามชอบ
วิธีทำ

นำเต้าหู้ไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด ด้วยไฟกลาง พอสุกเหลืองทั้งชิ้น นำขึ้นจัดใส่จาน พักไว้ ปรุงรสน้ำยำโดยผสม ซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ น้ำมะนาว น้ำตาล และน้ำเปล่า คนให้ละลายเข้ากัน แล้วจัดผักกาดแก้วรองจาน ใส่เต้าหู้ มะเขือเทศ แครอท คอร์นเฟลกซ์ ตะไคร้ และหอมแดง ตามลำดับ แล้วราดด้วยน้ำยำ โรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ พร้อมรับประทานทันที เหมาะสำหรับเป็นอาหารว่าง ซึ่งเป็นเมนูสุขภาพที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์และทุกคนในครอบครัว

พฤติกรรมที่ไม่ดีต่อลูกน้อย
  • หากคุณแม่อดอาหาร คุณลูกก็จะอดอาหารตามไปด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะหิวหรือไม่คุณแม่ก็ควรทานให้ครบทุกมื้อ
  • ทานขนมหวาน หรืออาหารที่ไมมีประโยชน์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และยาเสพติดต่างๆ
  • ทานอาหารรสจัดเกินไป รวมทั้งอาหารหมักดองย่อมไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งแม่และเด็ก
  • อาหารกระป๋อง อาหารผสมสำเร็จรูป มักมีน้ำตาล เกลือ และไขมันสูง อาจใส่สารกันบูด สารแต่งสีและกลิ่น
  • รส ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กในท้องได้
เพียงคุณพ่อคุณแม่รู้จักใส่ใจเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เท่านี้ลูกน้อยที่เกิดมาก็จะสมบูรณ์แข็งแรง เข้ามาเป็นส่วนเติมเต็มให้กับครอบครัวอย่างสมบูรณ์

Nutritional Value per Serving   
Energy (kcal) Sugar (g) Fat (g) Sodium (mg)
265 6 10  769
13% 10% 15%  32%
คุณค่าโภชนาการต่อ 1 ที่