เชียร์บอลดึกแบบไม่เสียสุขภาพ

ก.ค. 1, 2553
เทศกาลฟุตบอลฟีเวอร์ทีไร แฟนบอลก็คงไม่อยากพลาดชมการแข่งขัน

แต่ก็คงไม่อยากให้เสียสุขภาพจากการอดนอนหลายๆ คืนช่นกัน เพราะร่างกายจะอ่อนเพลีย สมองอ่อนล้า แถมยังหน้าตาโทรมอีกด้วย เรามีคำแนะนำมาฝากทุกคนในครอบครัวที่ชื่นชอบการชมบอลดึกๆ กัน…

1. ออกกำลังกายเล็กน้อยให้ร่างกายตื่นตัว โดยการซิตอัพ หรือปั่นจักรยานกลางอากาศก่อนการดูบอล ร่างกายก็จะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟีนออกมาทำให้พร้อมตั้งรับกับเกมการแข่งขัน
2. ไม่อดมื้อเช้า โดยเฉพาะคนทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องตื่นเช้า เพราะร่างกายต้องตรากตรำสายตาและสมองในการดูบอลในเวลากลางคืน อาหารมื้อเช้าจะช่วยชดเชยพลังงานที่ร่างกายขาดและถูกดูดซึมไปใช้ได้มากที่สุดกว่าทุกมื้อ
3. ทำสมาธิแบบง่ายๆ โดยฝึกหายใจเข้าหายใจออกให้ได้จังหวะ 6 ครั้งต่อนาที จะช่วยระบบหมุนเวียนเลือด และเพิ่มสารเอ็นดอร์ฟินให้กับร่างกาย ช่วยคลายความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี
4. ลุกเดินยืดเส้นยืดสายระหว่างเชียร์บ้าง เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จะช่วยลดความตึงเครียดและช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นมากขึ้นด้วย
5. ถนอมสายตาบ้าง อย่าจดจ้องแต่หน้าจอโดยไม่พักสายตาเลย ควรเตือนตัวเองให้หยุดพักสายตาทุกๆ 15 นาทีเพื่อถนอมสายตา
6. เติมพลังด้วยอาหารเสริม หากดูบอลดึกและรู้สึกหิวก็ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่าง น้ำผลไม้ ผลไม้ เครื่องดื่มธัญพืช น้ำเต้าหู้ ซึ่งมีประโยชน์และไม่ทำให้อ้วน
7. งดเครื่องดื่มชูกำลังทุกชนิด เพราะมีคาเฟอีนปริมาณสูงจะทำให้ใจเต้นใจสั่น ยิ่งถ้าอดนอนด้วยแล้ว เครื่องดื่มชูกำลังจะยิ่งทำลายสุขภาพ

และสำหรับสาวๆ ทั้งหลายที่เป็นแฟนบอล ก็ไม่ควรละเลยเรื่องความงาม เพราะคงไม่มีใครอยากดูโทรมหรือแก่กว่าวัยเพราะอดนอนอย่างแน่นอน ดังนั้นห้ามลืมทาอายส์ครีมหรือจะมาร์กรอบดวงตาด้วยแตงกวาสดหรือถุงชา จะช่วยลดอาการบวมช้ำหรือหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี บำรุงผิวหน้าด้วยไนท์ครีมอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งบำรุงเพื่อป้องกันการเกิดสิวด้วย เพราะการอดนอนมักทำให้มีปัญหาเรื่องสิวตามมาได้ นอกจากนี้ นอนดึกทำให้ผิวแห้งและสูญเสียความสมดุลในร่างกาย เพราะร่างกายดึงน้ำในร่างกายมาใช้ จึงควรดื่มน้ำเยอะๆ และบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ

เคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้จะช่วยถนอมสุขภาพที่ดีไว้ได้ แต่จะให้ดีที่สุดก็อย่าหักโหม เลือกให้พอเหมาะกับที่ร่างกายเรารับได้ เพราะการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสุขภาพ