Sort by
Sort by

เคล็บลับกระชับสัมพันธ์ลูกน้อย

เคล็บลับกระชับสัมพันธ์ลูกน้อย

คุณแม่ยุคปัจจุบันมีเรื่องวุ่นๆ ในชีวิตมากมายทั้งงานรับผิดชอบนอกบ้านและงานในบ้าน  งานดูแลลูกบางครั้งต้องพึ่งพี่เลี้ยง เนอสเซอร์รี่ หรือใครที่โชคดีหน่อยก็มีคุณย่าคุณยายคอยช่วยดูแล แต่ด้วยสัญชาติญาณความเป็นแม่ คุณแม่ทุกคนย่อมอยากจะให้ความรัก อบรมสั่งสอน ให้ลูกปฏิบัติตัวตามอย่างที่คุณแม่ต้องการ แต่ลูกก็ดื้อเหลือเกิน ไม่ยอมทำตามที่คุณคุณแม่บอก จนบางครั้งคุณแม่อดคิดไม่ได้ว่า หรือเพราะเราให้เวลากับลูกน้อยเกินไป ลูกจึงไม่เชื่อฟัง วันนี้มีเคล็ดลับในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกน้อยมาฝากคุณแม่ยุคใหม่กัน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจถึงคำว่า “เวลาคุณภาพ” คุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านบางคน พอกลับเข้าบ้านก็เล่นไลน์ เฟสบุ๊ก ไม่ได้สนใจลูกเลย อย่างนี้ถือว่าใช้เวลาไม่มีคุณภาพ เมื่ออยู่กับลูกควรปิดมือถือ หยุดเล่นโซเซียลทุกชนิด พูดคุย เล่น พาลูกเข้านอน ใช้เวลาอยู่กับลูกให้เต็มที่ หรือบางครั้งคุณแม่เครียดจากงานนอกบ้านเมื่อกลับเข้าบ้านก็อารมณ์ไม่ดี โกรธ ทะเลาะกับลูก ดังนั้นเมื่อคุณแม่กลับเข้าบ้านต้องไม่เอางานหรืออารมณ์ค้างนอกบ้านใด ๆ เข้ามาในบ้านด้วย ทำให้เวลาที่อยู่กับลูกมีแต่เสียงหัวเราะ มีบรรยากาศแห่งความสุขเท่านั้น
                
กิจกรรมที่มีร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีนั้นต้องเริ่มจากสิ่งที่ลูกชอบ ลูกสนใจ คุณแม่ต้องสังเกตจากสิ่งที่ลูกเป็น  ลูกแสดงออกมา เช่น ลูกซน เล่นรุนแรง ไม่อยู่นิ่งอาจเป็นเพราะเขามีพลังงานเหลือเฟือ ลูกอาจจะมีความสามารถในการเคลื่อนไหว การทรงตัว การใช้กล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก กิจกรรมที่ทำร่วมกันก็ควรเป็นกีฬากลางแจ้ง วิ่งไล่จับ ขี่จักรยาน ไม่ใช่การนั่งวาดรูประบายสีอยู่ภายในห้อง หรือลูกที่พูดมาก พูดตลอดเวลา ต่อล้อต่อเถียง อาจมีความสามารถในการพูด การใช้เสียง มีจินตนาการ กิจกรรมที่คุณแม่และลูกทำร่วมกันก็ควรเป็นการร้องเพลง ช่วยกันเล่าหรือแต่งนิทาน  เล่นบทบาทสมมติ หรือลูกที่มีโลกส่วนตัวสูงชอบอยู่คนเดียวไม่ค่อยพูดคุย เขาอาจกำลังวาดรูป ระบายสีอย่างเพลิดเพลินก็เป็นได้ คุณแม่ควรเข้าไปร่วมวาดรูป ระบายสี ซักถามถึงรูปที่ลูกวาด มากกว่าการชวนลูกออกไปเที่ยวนอกบ้านด้วยกัน

สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่ลูกให้เกิดขึ้นคือการสื่อสาร ทั้งภาษาพูดและภาษากาย ช่วงก่อนอายุ 7 ขวบ หากคุณแม่ต้องการให้ลูกทำอะไรหรือไม่ทำอะไร คุณแม่ต้องพูดให้เข้าใจง่าย สั้น กระชับ ตรงประเด็น การอธิบายเหตุผลเยอะแยะ หรือ พูดมากมาย ลูกจะไม่รู้ ไม่เข้าใจว่าคุณแม่ต้องการอะไร นอกจากนี้ การกอด การหอม การสัมผัสอย่างอ่อนโยน สามารถทำได้บ่อย ๆ ตลอดเวลา เป็นการแสดงให้ลูกรับรู้ว่า ตัวเขาเป็นที่รัก เป็นที่ต้องการและมีความสำคัญกับคุณแม่มากแค่ไหน  ดังมีคนเคยบอกไว้ว่า “คุณแม่สามารถกอดได้ หอมได้ ไม่จำกัด ไม่มีวันหมดอายุ และไม่มีการเก็บค่าเซอร์วิสเพิ่ม แต่ผลตอบแทนที่ได้กลับมาในตัวลูกนั้น มีค่าประเมินไม่ได้”

พญ.อุษณี ลีลาปรีชาเลิศ