เคล็ดลับทำอาหารเพื่อสุขภาพที่บ้าน

พ.ย. 15, 2552
กระแสของอาหารเพื่อสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ มีหลายแนวคิดทั้งการทานอาหารตามธาตุ ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด แต่หากเราต้องวุ่นวายกับการหาเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ อาจทำให้หลายคนเบื่อ หรือไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ทางที่ดีที่สุดคือการทำอาหารเพื่อสุขภาพรับประทานเองที่บ้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย

คุณโอบอุ้ม จูตระกูล หรือคุณมินี่ ซี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพ บอกเคล็ดลับในการทำอาหารเพื่อสุขภาพทานเองที่บ้านว่า “เริ่มจากการเลือกวัตถุดิบ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต แต่อาจจะหายากหน่อย เพราะไม่ได้มีแยกเป็นแผนกชัดเจน เราต้องอ่านฉลากเอา หรือหาข้อมูลด้วย พยายามเลือกของที่เก็บง่าย ไม่เสียง่าย หรือหาวิธีในการเก็บรักษา เช่น นมลูกเดือย สมมติว่าใช้แล้วไม่หมด เราก็ใช้ถาดทำน้ำแข็ง แช่แข็งไว้ เวลาจะใช้ก็นำมาใช้ทีละก้อน เป็นต้น”

การศึกษาหาข้อมูลเรื่องของวัตถุดิบต่างๆ ที่จะนำมาใช้ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน คุณมินี่บอกว่า บางครั้งอาจจะต้องลองผิดลองถูก แม้ตัวคุณมินี่เองก็ใช้ประสบการณ์ในการทำอาหารเพื่อปรับเปลี่ยนวัตถุดิบมาใช้แทนกันได้อย่างลงตัว “อาหารเพื่อสุขภาพที่นึกถึงอย่างแรกคือ ปลา เพราะมีไขมันต่ำ ถ้างดได้ก็งดเนื้อสัตว์จากสัตว์สี่เท้าไปเลย ถ้าจะใช้เนื้อสัตว์สองเท้า เช่น ไก่ ก็ตั้งใจไว้ว่าไม่ทานหนัง และใช้เนื้อส่วนอกที่มีไขมันน้อยกว่าในการทำอาหาร ผงชูรสนี่งดได้ก็งดไปเลย ไม่ต้องใช้ น้ำตาลก็ใช้น้ำตาลอ้อย หรือใช้น้ำตาลจากธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้ง น้ำมันพืชที่ใช้ มินี่จะใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันเมล็ดทานตะวันเป็นหลัก อย่างน้ำมันปาล์มมันจะมีความหนืดมากกว่า ทำให้ย่อยยาก พวกนี้เป็นเทคนิคง่ายๆ ในการเลือกใช้วัตถุดิบ”

“ในส่วนของการปรุงอาหาร การเลือกวัสดุที่ใช้ก็สำคัญ เช่น กระทะเทฟลอน ทำให้เราใช้น้ำมันน้อยลง หรือเวลาใช้น้ำมันผัดอาหารก็ใช้เป็นน้ำมันสเปรย์แทน พออาหารใกล้สุกก็เติมน้ำลงไปเป็นน้ำซอส เติมเครื่องปรุง เพียงเท่านี้เราก็จะลดปริมาณไขมันในแต่ละจานลงได้”

การปรุงอาหารทานเองที่บ้านจะทำให้เรารู้ว่า วัตถุดิบในการทำอาหารมาจากที่ไหน มีคุณภาพแค่ไหน และที่สำคัญเราจะได้สูตรอาหารในแบบที่ชอบ และอร่อยกับมันได้ในทุกมื้อ หากท่านใดพอมีเวลา แนะนำลองเปลี่ยนมาทำอาหารทานเองที่บ้านดู นอกจากจะได้ทานอาหารอร่อยๆ แล้ว ยังมั่นใจได้ว่าอาหารที่ทานสะอาดและดีต่อสุขภาพอีกด้วย