เคล็ดลับฉบับไขมันต่ำ

มี.ค. 3, 2557

“ไขมัน” แทรกอยู่ในอาหารหลากหลายชนิด ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น อาหารที่มีไขมันสูง มักอร่อย รสชาติดี สีสวย และให้กลิ่นหอมเย้ายวน แต่เนื่องจากไขมันให้พลังงานมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนถึง 2 เท่า คือไขมัน 1 กรัมให้พลังงานมากถึง 9 กิโลแคลอรี ดังนั้นหากกินอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับแคลอรีมากเกินความต้องการ และหากได้รับแคลอรีเกินวันละ 500 กิโลแคลอรี ในเวลาเพียงแค่สองสัปดาห์ คุณจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1-2 กิโลกรัม กรมอนามัย แนะนำให้บริโภคไขมันทั้งหมดไม่เกินวันละ 65 กรัม โดยเป็นน้ำมันไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา ดังนั้นหากไม่อยากอ้วน ควรลดการบริโภคไขมัน ซึ่งสามารถทำได้ด้วยเคล็ดลับต่อไปนี้ค่ะ

  1. ลดอาหารทอดน้ำมันลอย เช่น ปาท่องโก๋ กล้วยทอด ไก่ทอด หมูทอด ทอดมัน
  2. ลดอาหารผัดน้ำมัน เช่น ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย ข้าวผัด ข้าวมัน
  3. การผัดอาหารควรใช้น้ำมันแต่น้อย หากเป็นผัดผักใส่น้ำมัน ควรลดกินส่วนที่เป็นน้ำ เพราะมีน้ำมันที่ใช้ในการผัดผสมอยู่
  4. ลดอาหารที่มีกะทิ เช่น แกงเขียวหวาน แพนงหมู ข้าวเหนียวมูน และขนมหวานใส่กะทิ โดยหัวกะทิ 3 ช้อนชาจะให้พลังงานเท่ากับน้ำมัน 1 ช้อนชา หรือ 45 กิโลแคลอรี ถ้าจะกินแนะนำให้เหลือส่วนที่เป็นน้ำกะทิไว้ อย่ากินจนหมด
  5. จำกัดการบริโภคอาหารประเภททอด ผัดน้ำมัน หรือใช้กะทิ  ให้ไม่เกินวันละ 1 อย่าง
  6. หากมื้อไหนกินอาหารที่มีไขมันสูง มื้อถัดไปควรบาลานซ์ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีไขมันต่ำ หรืออาหารประเภทต้ม นึ่ง อบ ย่าง ยำ ตุ๋น
  7. กินเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อล้วน แยกเอาส่วนที่เป็นไขมันและหนังออก ควรเลือกกินปลาให้บ่อยกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นเพราะมีไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่มีไขมันมาก เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน แคบหมู แหนม ไส้อั่ว หมูบด หมูยอ กุนเชียง
  8. ลดน้ำสลัดและครีมต่างๆ เช่น วิปปิ้งครีม แซนด์วิชสเปรด
  9. ลดอาหารที่มีส่วนผสมของเนย เช่น ขนมเค้ก คุ้กกี้ พิซซ่า พาย โดนัท
  10. เปลี่ยนจากนมหรือโยเกิร์ตชนิดไขมันเต็ม เป็นชนิดไขมันต่ำหรือขาดมันเนย
  11. เปลี่ยนจากไข่เจียวฟูๆ เป็นไข่ดาว หรือไข่ต้ม
  12. ถ้าอยากเติมครีมเทียมในกาแฟ เลือกเป็นชนิดที่มีไขมันต่ำ ไม่มีโคเลสเตอรอล
  13. หากจะทำอาหารทอดกินเอง ให้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้สุกกรอบเร็วขึ้น จะได้ไม่อมน้ำมัน หรือทอดแบบใช้น้ำมันน้อย โดยเปลี่ยนมาใช้กระทะเคลือบสารกันติดและใช้สเปรย์น้ำมันเพียงเล็กน้อย
  14. นำอาหารที่หมักเพื่อเตรียมทอดไปนึ่งหรือต้มเสียก่อน จะทำให้ทอดง่ายขึ้น ลดการอมน้ำมัน
  15. นำแกงไปแช่เย็นค้างคืน วันรุ่งขึ้นตักชั้นไขมันที่แข็งตัวทิ้งไปก่อนอุ่นกิน จะได้น้ำแกงที่มีไขมันน้อยลง

ลองเลือกเคล็ดลับที่ถูกใจไปใช้ดูนะคะ ทำเพลินๆ สักเดือนหนึ่ง น้ำหนักอาจหายไป 1-2 โลก็ได้ใครจะรู้