Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
มีนาคม 12, 2012

เคล็ดลับง่ายๆ ห่างไกลโรค

เคล็ดลับง่ายๆ ห่างไกลโรค
ในกิจวัตรประจำวันของเรา ที่เดี๋ยวตากแดดออกไปทานข้าวเที่ยง เดี๋ยวเข้าห้องแอร์อย่างทุกวันนี้ อาจทำให้หลายต่อหลายคนถูกไข้หวัดเล่นงานไปตามๆ กัน วันนี้ เรามาสร้างเกราะป้องกันภัยให้ร่างกาย ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ในการดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี มีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

1. อย่างแรกคือต้องออกกำลังกายเป็นประจำ วันละอย่างน้อย 30 นาทีอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ก็จะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งให้ระบบภูมิต้านทานโรค ส่งผลทำให้มีโอกาสเป็นโรคหวัดน้อยลง และยังพบว่าทำให้ระยะเวลาเจ็บป่วยสั้นลงด้วย โดยการออกกำลังกายควรออกกำลังแบบแอโรบิค ด้วยความแรงระดับปานกลาง ซึ่งได้แก่การเดินหรือเดินเร็วๆ เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ดีและง่ายที่สุด โดยอาจเดินในระยะทาง 400 เมตร ให้ได้ 6-7 รอบ ภายในระยะเวลา 30 นาที

2.ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำแร่ธรรมชาติ วันละ 6 - 8 แก้ว เพราะในสมองของคนเรามีน้ำอยู่ถึง 85% น้ำจึงจำเป็นต่อสมองและร่างกายอย่างมากค่ะ และยังทำให้เราสดชื่นขึ้นอีกด้วย

3.รับประทานอาหารสดที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง เช่น ถั่ว ผัก และผลไม้ ซึ่งมีวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ อยู่มากมาย เช่น วิตามินเอ บี ซี และสังกะสี ธาตุเหล็ก ฯลฯ ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกทั้งวิตามินบีที่อยู่ในเมล็ดถั่ว ยังช่วยบำรุงระบบประสาทให้แข็งแรงค่ะ

4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6 - 9 ชั่วโมง เพราะการนอนหลับทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลายความเครียด และขณะหลับร่างกายจะผลิตฮอร์โมนซึ่งช่วยป้องกันโรคหวัดได้ดีทีเดียวค่ะ

5.ออกมาสัมผัสแสงแดดยามเช้าทุกวัน ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือเวลา 06.30 - 09.00น. เพราะร่างกายต้องการรังสีจากแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกระบวนการทำงานของระบบสารเคมีในร่างกายที่จะส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และสร้างวิตามินดี ซึ่งจะทำให้ร่างกายแข็งแรง

6. ทำอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่เสมอ อย่าเครียด เพราะอารมณ์และจิตใจ ส่งผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ถ้าเรามีอารมณ์ที่แจ่มใส ระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานได้ดีขึ้น แต่ถ้าเครียดก็จะทำให้ระบบทำงานได้น้อยลงกว่าปกติ อย่างที่เค้าว่าใจดี ร่างกายก็ดีนั่นเองค่ะ

ซึ่งแต่ละวิธีล้วนแต่เป็นวิธีที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องไปซื้อหา เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเพียงเล็กน้อย ให้เวลาดูแลตัวเองให้มากขึ้นสักหน่อย เพียงเท่านี้ ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ และมีสุขภาพที่แข็งแรงได้แล้วค่ะ
Article Type