เคล็ดลับกระตุ้นพฤติกรรมออกกำลังกาย

เม.ย. 30, 2558

ดังนั้นเราจึงมีวิธีง่ายๆ ช่วยกระตุ้นให้คุณอยากออกกำลังกายมาฝาก

1. หาความสนุกให้เจอ เหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณไม่อยากออกกำลังเพราะฝืนไปเล่นกีฬาที่คุณไม่ชอบ ดังนั้นลองมองหากีฬาหรือรูปแบบการออกกำลังที่คุณสนุก และเหมาะกับคุณ แนะนำให้ออกกำลังกายที่ชอบหลายๆ อย่าง เพื่อให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องเล่นที่น่าสนุกอีกเรื่องหนึ่งของคุณ

2. ตั้งเป้าที่เป็นไปได้ ลองเปลี่ยนจากการตั้งเป้าหมายใหญ่โตแล้วทำไม่ได้ เป็นตั้งเป้าหมายเล็กๆ ก่อน เช่น แทนที่จะตั้งเป้าหมายว่า จะลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโลกรัมในหนึ่งเดือน เปลี่ยนเป็นในหนึ่งอาทิตย์จะออกกำลังกาย 3-5 วัน

3. จัดทีม หาแก๊งค์หรือเพื่อนมาร่วมออกกำลังกายด้วยกัน จะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจมากขึ้นในการไปออกกำลังกาย เพราะมีเพื่อนคอยช่วยกันผลักดัน หรืออาจชวนคนในครอบครัวมาปั่นจักรยานหรือไม่ก็วิ่งพร้อมๆ กัน ก็จะเป็นกิจกรรมที่สนุกขึ้น เพราะไม่ต้องทำอยู่คนเดียว แต่มีคนอื่นมาร่วมทำด้วย ซึ่งจะทำให้คุณเบี้ยวไม่ได้ และยังทำให้การออกกำลังกายของเราสนุกสนานมากขึ้น

4. ปรับให้เข้ากับชีวิตประจำวัน การที่ต้องใช้ความพยายามหรือต้องใช้เวลาในการออกกำลังกาย ทำให้คุณเกิดความขี้เกียจ ดังนั้น ลองหากิจกรรมให้เข้ากับชีวิตประจำวันดูค่ะ อย่างเช่น หากคุณเลี้ยงสุนัข ก็อาจพาเจ้าสุนัขออกมาวิ่งพร้อมกัน

5. เพิ่มความกระฉับกระเฉงตลอดวัน ช่วยเพิ่มความแอคทีฟและรู้สึกอยากออกกำลังกายมากขึ้น อย่างเวลาทำงานก็อย่านั่งติดโต๊ะ คุณเปลี่ยนตัวเองได้ไม่ยาก แค่ลองสร้างนิสัยเดินขึ้นบันไดที่ออฟฟิศ เปลี่ยนจากเติมน้ำใส่ขวดบนโต๊ะทำงานเป็นเติมน้ำในแก้วแทน เพื่อที่เวลาน้ำหมดก็จะเป็นการบังคับกลายๆ ให้คุณลุกขึ้นไปเติมน้ำทุกๆ 15-30 นาที หรือระหว่างนั่งดูทีวี คุณก็อาจจะเพิ่มกิจกรรมกวาดบ้าน จัดเก็บบ้าน รีดผ้า จะช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงสู่ร่างกายอย่างง่ายๆ

หาวิธีที่ใช่ และสไตล์ที่ชอบ แล้วการออกกำลังกายจะกลายเป็นเรื่องสนุกที่คุณลืมคำว่า “เบื่อ” ไปเลย