เครื่องดื่มแบบไหนดีต่อร่างกาย

ก.พ. 17, 2557
ปัจจุบันมีเครื่องดื่มหลากหลายชนิดออกมาในท้องตลาด บวกกับแรงโฆษณาทำให้เครื่องดื่มบางชนิดได้รับความนิยมสูงขึ้น เช่น น้ำผลไม้ น้ำอัดลมหลากสี เครื่องดื่มชาเขียว หรือนมเปรี้ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะให้พลังงานและน้ำตาลสูง หากดื่มเป็นประจำ ย่อมเป็นการเพิ่มแคลอรีให้กับร่างกายและสามารถเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ในร่างกายจนทำให้เป็นโรคอ้วนและเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ การเลือกเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพจึงควรเลือกที่มีพลังงานและน้ำตาลน้อย สำหรับน้ำตาล กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้บริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา (24 กรัม) ซึ่งเราสามารถรู้ได้ว่าผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนั้นๆ มีน้ำตาลมากน้อยเพียงใด โดยการดูค่าน้ำตาลที่ระบุไว้บนฉลากโภชนาการ ซึ่งจะแสดงปริมาณเป็นกรัม นำมาหารด้วย 4 ก็จะรู้ว่ามีน้ำตาลกี่ช้อนชา

ขอเสนอแนวทางเลือกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี ดังนี้

  • น้ำเปล่า จัดเป็น “เครื่องดื่มที่ดีที่สุด” มีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยให้การทำงานต่างๆ ของร่างกาย เช่น การเผาผลาญพลังงาน การหายใจ การขับถ่ายของเสียให้เป็นปกติ ควรดื่มให้ได้วันละ 8 แก้ว
  • ชาและกาแฟ มีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่ดีต่อร่างกาย หากกำลังควบคุมน้ำหนัก ไม่ควรเติมน้ำตาล  ครีมเทียม หรือนมสด เพราะหากเป็นชาหรือกาแฟดำ จะไม่มีแคลอรีอยู่เลย จึงไม่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวและความอ้วน หากอยากดื่มชนิด 3 อิน 1 ควรอ่านฉลากและเลือกที่ให้แคลอรีน้อยกว่า หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มชาไข่มุกหรือกาแฟเย็น ชาเย็น ที่ใส่นมข้นหวาน น้ำตาลทรายในปริมาณมาก แถมบางครั้งมีวิปครีม ซึ่งจะทำให้ได้รับแคลอรีมากเกิน
  • นม เป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม วิตามินบี และวิตามินดี เด็กๆ ควรดื่มนมครบส่วน วันละ 1-2 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ควรดื่มนมไขมันต่ำ นมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย ควรหลีกเลี่ยงนมเปรี้ยว เพราะนมเปรี้ยวส่วนใหญ่จะมีนมเป็นส่วนประกอบอยู่น้อยและมีน้ำตาลสูง
  • น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองที่เสริมแคลเซียม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถดื่มนมได้ และมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย ควรเลือกที่มีน้ำตาลน้อย และอย่าเผลอกินคู่กับปาท่องโก๋เชียวค่ะ
  • น้ำผักและน้ำผลไม้ ควรเป็นน้ำผักและน้ำผลไม้ 100% และไม่ผสมน้ำตาล แต่ก็ไม่ควรดื่มในปริมาณมากเกิน เพราะถึงแม้จะเขียนว่า “ไม่เติมน้ำตาล” ก็ยังมีความหวานและพลังงานสูง จะให้ดีที่สุด ควรคั้นเองสดๆ แล้วดื่มทันที
  • เครื่องดื่มสมุนไพร เช่น เก๊กฮวย น้ำตะไคร้ น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำใบเตย น้ำขิง ควรเลือกที่หวานน้อย
  • เครื่องดื่มรสหวานที่ไม่ใช้น้ำตาล เครื่องดื่มชนิดนี้จะมีการใช้สารให้ความหวานเช่น ซูคราโลส อะซีซัลเฟม-เค แทนน้ำตาลทั้งหมดหรือบางส่วน เพื่อลดปริมาณน้ำตาลและแคลอรีในผลิตภัณฑ์
  • เครื่องดื่มธัญญาหาร ควรเลือกที่ทำมาจากธัญพืชขัดสีน้อย ไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย และเสริมแคลเซียม หรือสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินซี อี หรือมีใยอาหาร
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่ดีเพียงใด ก็ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะพอดี เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานและน้ำตาลที่มากเกินไปค่ะ