เครื่องดื่มสุขภาพดี ต้อนรับเช้าวันใหม่ของชาวออฟฟิศ

พ.ค. 8, 2558

กาแฟ
ในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติดีต่อร่างกาย และหากเลือกแบบชงเองที่ออฟฟิศหรือที่บ้าน เราจะสามารถคำนวณกิโลแคลอรี โดยควบคุมปริมาณน้ำตาล และคุณภาพของครีมเทียมได้ สังเกตง่ายๆ ได้ที่หน้า ฉลากผลิตภัณฑ์จะต้องมีคำว่า ‘ไม่มีโคเลสเตอรอล’ และด้านหลังผลิตภัณฑ์ในข้อมูลตารางโภชนาการจะต้องระบุว่าไม่มีไขมันทรานส์ เพราะการที่ไม่มีโคเลสเตอรอลแต่ก็อาจมีไขมันทรานส์ซ่อนอยู่ และจะเป็นตัวการสร้างโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดีอาจทำให้เกิดอาการไขมันในเส้นเลือดอุดตันได้ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากและตารางโภชนาการให้ครบถ้วน หากผลิตภัณฑ์ไหนมีไขมันทรานส์และโคเลสเตอรอลก็ควรหลีกเลี่ยงไว้ให้ดี เท่านี้หนุ่มสาวที่ชอบรสชาติกาแฟที่หอมมัน กลมกล่อม ก็สามารถเลือกดื่มได้อย่างสบายใจ โดยสูตรที่แนะนำคือ ชงกาแฟ 1 ข้อนชา น้ำตาล 2 ช้อนชา และครีมเทียม 2 ช้อนชา จำนวนพลังงานที่ได้รับเพียง 65 กิโลแคลอรีเท่านั้นจึงเหมาะเป็นเครื่องดื่มยามเช้าเป็นอย่างมาก

น้ำเต้าหู้
เครื่องดื่มจากถั่วเหลืองเมล็ดเล็กๆ แต่คุณค่าไม่เล็กตาม อุดมด้วยสารอาหารหลายชนิด มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 40 ไขมันในถั่วเหลืองยังเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นกรดไขมันจำเป็น คือ กรดไลโนเลอิก (โอเมก้า 6) และกรดไลโนเลนิก (โอเมก้า 3) และเพื่อสุขภาพที่ดีก็ควรเลือกดื่มแบบหวานน้อย

สมูทตี้
เครื่องดื่มที่ทำมาจากน้ำผลไม้ อาจปั่นรวมคู่กับนมสดหรือโยเกิร์ต เครื่องดื่มชนิดนี้เราจะได้คุณค่าทางอาหารจากผลไม้โดยตรง และอาจได้รับพลังงานจากสมูทตี้สูงเท่ากับข้าวผัด 1 จาน หรือประมาณ 350 – 500 กิโลแคลอรี ดังนั้นในวันเร่งรีบ ชาวออฟฟิศอาจเลือกดื่มสมูทตี้เพียงอย่างเดียวก็ได้ แต่ควรเลือกสูตรที่ทำมาจากผลไม้สด ไม่ควรใช้ผลไม้กระป๋องหรือเติมน้ำเชื่อมมากจนเกินไปนัก

เครื่องดื่มสมุนไพร
เช่น น้ำขิง น้ำใบเตย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม เครื่องดื่มเหล่านี้อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ยิ่งทานแบบร้อนก็จะยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายท้อง เพื่อสุขภาพที่ดีควรเลือกแบบหวานน้อยและไม่ใส่สารกันบูด

น้ำเปล่า
เครื่องดื่มแบบเบสิคที่เราควรดื่มให้ได้วันละ 8 แก้ว น้ำมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ช่วยให้การทำงานต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น เช่น กระบวนการเผาผลาญพลังงาน กระบวนการหายใจ การขับถ่ายของเสียให้เป็นปกติ และน้ำยังช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นอีกด้วย

คราวนี้ชาวออฟฟิศก็ได้ทราบแล้วว่าเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพนั้นมีอะไรบ้าง และควรเลือกจากอะไร เคล็ดลับดีๆ นี้คุณสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และเลือกดื่มในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา