ออกกำลังกายทุกวันได้ด้วยงานบ้าน

พ.ค. 1, 2553
งานบ้าน... ภารกิจที่ต้องทำเป็นประจำและหลายคนอาจจะเบื่อ เราสามารถหาประโยชน์จากงานบ้านได้ โดยใช้เป็นหนทางในการออกกำลังกาย เพียงเติมความสนุกเข้าไปอีกนิด ขยับร่างกายเพิ่มขึ้นอีกหน่อย งานบ้านก็จะกลายเป็นเรื่องสนุกและทำให้ร่างกายแข็งแรงโดยไม่ต้องไปออกกำลังกายที่อื่นเลย

เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการออกกำลังกายด้วยงานบ้านมาฝากกัน...

เปิดเพลงเร้าใจ เลือกเพลงจังหวะสนุกๆ อย่างร็อคแอนด์โรล ซัลซ่า ละติน เพื่อให้จังหวะของเพลงช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้สนุกขึ้น ลองใช้วิธีนี้ดูตอนล้างห้องน้ำ ใช้เวลากับกิจกรรมทำความสะอาด และขยับร่างกายตามจังหวะเพลงสัก 20 นาที รับรองว่าได้เหงื่อแน่นอน

เดินเร็วๆ ขึ้นลงบันได สำหรับคนที่มีบ้าน 2 ชั้นขึ้นไป การเดินขึ้นลงบันไดหลายๆ เที่ยวระหว่างทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายของ ปัดกวาดเช็ดถูนั้น เป็นการออกกำลังกายที่ดีทีเดียว

เกร็งกล้ามเนื้อเพิ่มความกระชับ เวลาปัดกวาดทำความสะอาดประตู หน้าต่าง หรือตู้ที่อยู่สูง ให้เขย่งปลายเท้า เกร็งกล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อท้อง แล้วผ่อนคลาย ทำสลับกันสัก 15 ครั้ง หยุดพัก แล้วทำอีก 15 ครั้งให้ครบ 3 ชุด เพียงเท่านี้หน้าท้องแบบราบและขาเรียวสวยก็ไม่หนีไปไหน

ตะกร้าผ้าท้ากำลัง ใช้สองมือโอบตะกร้าผ้าที่ใส่เสื้อผ้าเตรียมซัก (ไม่ควรหนักเกิน 5 กิโลกรัม) ให้มีระยะห่างจากตัวเล็กน้อย แล้วยกขึ้นลง ให้ได้สัก 15 ครั้ง ทำให้ได้ 3 ชุด หรืออาจเปลี่ยนเป็นท่านอนหงาย ยกตะกร้าผ้าขึ้นลงเหนือหน้าอก ช่วยบริหารหัวไหล่ แขนส่วนบน และกล้ามเนื้อหลังส่วนบน

เต้นรำทำครัว เวลาทำผัดอาหารหน้าเตา ล้างผัก หรือล้างจาน ให้ย่ำเท้าเป็นจังหวะตามเสียงเพลงในขณะที่มือทำงาน จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขาและแขนไปพร้อมๆ กัน
ทำให้ต่อเนื่อง ควรทำหลายๆ กิจกรรมต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง เช่น รีดผ้า 30 นาที ต่อด้วยกวาดบ้าน 30 นาที แล้วต่อด้วยถูบ้าน 30 นาที จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 100-200 กิโลแคลอรี

ออกสวนเรียกความฟิต การปลูกต้นไม้ ขุดดิน ตัดแต่งต้นไม้ในสวน เป็นการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ทำงานเป็นเวลานาน มีการเกร็งกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกเหนื่อย จึงช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และช่วยให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้น

คุณอาจชวนคนที่บ้านมาออกกำลังกายด้วยกันเพื่อสุขภาพที่ดี เพราะการออกกำลังกายด้วยงานบ้าน ไม่ได้ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย เพราะมีผลวิจัยหลายชิ้นระบุว่า การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องแค่ 20 นาทีต่อวัน ช่วยลดอาการซึมเศร้าและความเครียดได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญ การออกกำลังกายเป็นประจำยังทำให้แก่ช้าลงอีกด้วย...