อยากให้ลูกสูงต้องทำอย่างไร

ก.ย. 8, 2557

สำหรับการเล่นกีฬาจะช่วยเพิ่มความสูงได้เพราะช่วยให้โกรทฮอร์โมนหลั่งได้ดี ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้กระดูกมีการขยายตัวขึ้น แต่ไม่ใช่กีฬาทุกชนิดที่ช่วยให้สูงได้  ต้องเป็นกีฬาหรือการออกกำลังกายที่มีการเคลื่อนไหวมากๆ และท่าทางที่ใช้ในการเล่นกีฬาทำให้มีการยืดกล้ามเนื้อและยืดกระดูก หรือมีการลงน้ำหนักที่เท้า มีกีฬาหรือการออกกำลังกายชนิดใดบ้างนะ ตามมาดูกันเลยค่ะ

  1. กระโดดเชือก ช่วยให้สูงได้เพราะร่างกายมีการเคลื่อนไหว มีการกระโดดและกระแทก กระตุ้นให้กระดูก ข้อต่อและกล้ามเนื้อได้ทำงาน ควรกระโดดเชือก 3 นาทีแล้วพัก 1 นาทีหรือจนหายเหนื่อย  หลังจากพักแล้ว ให้กระโดดเชือกอีก 3 นาที พัก 1 นาที สลับกันไป  รวมเวลาทั้งหมด 15-30 นาที
  2. บาสเกตบอล  เป็นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวมาก และต้องใช้การยืดตัวเป็นหลัก มีการยืดของกล้ามเนื้อและกระดูกขณะที่มีการกระโดด  แรงกระแทกจากการกระโดดเป็นเหมือนการกระตุ้นข้อต่อกระดูกให้มีการขยายตัวขึ้น เป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างกระดูก
  3. ฟุตบอล ร่างกายได้เคลื่อนไหวมาก ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การหลบหลีก การแย่ง การกระโดด การเตะ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กระดูกได้รับแรงกระตุ้นทำให้มีการขยายตัวยาวขึ้น
  4. ว่ายน้ำ ทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายแทบทุกส่วน รวมถึงช่วยให้กระดูกมีการขยายตัวยาวขึ้น
  5. การวิ่ง ช่วยให้สูงได้ เพราะการวิ่งจะมีการลงน้ำหนักที่เท้า ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้แต่ละข้อกระดูกยาวขึ้น
  6. การปั่นจักรยาน การปั่นจักรยานที่ดี ปั่นเพื่อเพิ่มความสูง ต้องปั่นในความเร็วที่สม่ำเสมอ ปั่นในระดับความเร็วกลางๆ ไม่ปั่นช้าหรือเร็วจนเกินไป
  7. โยคะ โยคะก็ช่วยเพิ่มความสูงได้เหมือนกัน เพราะแต่ละท่าที่มีการยืดตัว ก็เหมือนการยืดกระดูกไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ยังมีวอลเลย์บอล แบดมินตัน การเต้นแอโรบิก ที่ช่วยกระตุ้นการยืดของกระดูกได้ดี เมื่อเลือกกีฬาที่ชอบได้แล้ว ที่ขาดไม่ได้เลยก็คืออาหารเพิ่มความสูง นั่นก็คือนมหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนม เพราะนมอุดมไปด้วยแคลเซียมและโปรตีน สารอาหารที่ช่วยสร้างมวลกระดูกให้มีความแข็งแรง นมมีความสำคัญสำหรับคนทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยเด็กและวัยเรียน เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเด็กในวัย 1-3 ปี ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว เด็กวัยเรียนควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว หากเบื่อนม อาจสลับสับเปลี่ยนกับเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ที่มีส่วนประกอบของนม ก็จะช่วยให้ได้รับคุณประโยชน์จากนมได้เช่นกันค่ะ