Sort by
Sort by

อดอาหารเช้า เสี่ยงเบาหวาน

อดอาหารเช้า เสี่ยงเบาหวาน

อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน แต่กลับเป็นมื้ออาหารที่คนละเลยมากที่สุด ไม่ว่าจะตื่นสายบ้างล่ะ ต้องรีบไปทำงานบ้างล่ะ หรือไม่รู้สึกหิวบ้างล่ะ เลยพลาดเติมพลังรับวันใหม่ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่อาหารเช้าให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่พลาดอาหารเช้า คุณอาจมีความเสี่ยงโรคเบาหวานมากขึ้น ผลสำรวจพฤติกรรมการกินอาหารเช้าโดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัยในปี 2555  พบว่า วัยทำงานอายุระหว่าง 20 - 60 ปี กินอาหารเช้าเป็นประจำ เพียงร้อยละ 59.55 และกินอาหารเช้าเกือบทุกวัน  ร้อยละ 24.09 การอดอาหารเช้านี่เอง ทำให้ร่างกายรู้สึกหิวตลอดเวลา และกินอาหารในมื้อถัดไปมากยิ่งขึ้น รวมทั้งกินจุบกินจิบทั้งวัน และมักเลือกเมนูอาหารที่ให้พลังงานสูงทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายกว่าคนที่กินอาหารเช้า

อดอาหารเช้า เสี่ยงเบาหวาน | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

อดอาหารเช้า เสี่ยงเบาหวาน | Good Food Good Life จากเนสท์เล่นอกจากนี้ การปล่อยให้ร่างกายหิว ยังกระตุ้นการสร้างและการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาเพิ่มขึ้น และหากมีปริมาณของฮอร์โมนอินซูลินมากเกินเป็นเวลานานๆ โดยที่ร่างกายไม่ได้รับอาหาร จะทำให้ร่างกายเกิดการตอบสนองต่อฮอร์โมนอินซูลินลดลง และทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ในที่สุด พบว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำ จะลดภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลินหรือภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลินซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานได้ถึง ร้อยละ 35 -50


ดังนั้นหากไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าเองก็ควรจะเพิ่มเวลาซัก 10 - 20 นาทีเพื่อออกไปหาซื้อเมนูอาหารเช้าที่เหมาะสมนอกบ้าน หรือซื้ออาหารเช้าซีเรียล โฮลเกรนติดบ้านไว้ แค่เติมนมสด ก็กินได้ทันที พร้อมเพิ่มผลไม้ที่คุณชื่นชอบ ทั้งสะดวกและมีประโยชน์อย่างนี้ อย่าปล่อยให้ตัวเองอดอาหารเช้าอีกเลย



สนับสนุนโดย :