หลักง่ายๆ ในการทำอาหารเจ

ต.ค. 9, 2552
เป็นที่รู้กันดีว่า อาหารเจ เป็นอาหารที่ปรุงโดยไม่มีเนื้อสัตว์ต่างๆ เป็นส่วนประกอบ และหลักสำคัญของอาหารเจยังต้องงดเว้นพืชผักฉุน 5 ประเภทด้วย ได้แก่
  1. กระเทียม ทั้งหัวกระเทียมและต้นกระเทียม
  2. หัวหอม ทั้งต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่
  3. หลักเกียว หรือกระเทียมโทนจีน ลักษณะคล้ายหัวกระเทียม แต่มีขนาดเล็กและยาวกว่า
  4. กุ๋ยฉ่าย ลักษณคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า
  5. ใบยาสูบ บุหรี่ ยาเส้น และของเสพติดมึนเมา
พืชผักเหล่านี้ถือเป็นผักที่มีรสหนัก มีกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง และตามหลักสุขภาพ ยังมีพิษทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย ในช่วงเทศกาลกินเจจึงให้งดเว้นพืชผักทั้ง 5 นี้ เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยให้อวัยวะสำคัญภายในร่างกายทำงานเป็นปกติ

แต่ทั้งเนื้อสัตว์และพืชผักที่ให้งดเว้นบางอย่าง เป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้อาหารทั่วไปๆ มีรสชาติดี บางคนที่อยากกินเจ แต่ยังไม่อาจตัดใจจากเรื่องของความอร่อยได้ อาจจะใช้เคล็ดลับในการนำวัตถุดิบอื่นมาใช้แทนในสูตรอาหาร ก็จะช่วยให้อาหารเจดูน่ากินมากขึ้น นั่นคือ
  • ใช้เห็ดต่างๆ เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ หมี่กึง หรือโปรตีนเกษตร แทนเนื้อสัตว์
  • ใช้ซีอิ๊วขาว เกลือป่น ซอสถั่วเหลืองปรุงรส แทนน้ำปลา
  • ใช้ถั่วหมัก เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ แทนกะปิ
  • ใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันหมู
  • ใช้งาขาวคั่วแทนกระเทียมในน้ำพริกและเครื่องแกงต่างๆ
เพียงเท่านี้คุณก็สามารถกินเจได้อย่างสบายใจและอร่อยกับอาหารเจได้ตลอดเทศกาลกินเจแล้ว