Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

สู้ความเครียดด้วยเสียงหัวเราะ

สู้ความเครียดด้วยเสียงหัวเราะ
เพราะความเครียดเกิดขึ้นได้ทุกที่และทุกเวลา วิธีรับมือกับความเครียดที่ง่ายที่สุด แถมไม่ต้องไปหาจากไหนไกลคือ “รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ” ของตัวคุณเอง เนื่องจากรายงานบางส่วนของนักจิตวิทยาบอกว่าไม่ใช่เพียงสมองจะสั่งร่างกายให้ทำสิ่งต่างๆ เท่านั้น แต่ร่างกายก็สั่งให้สมองคิดและรู้สึกได้เช่นกัน ดังนั้นแค่เริ่มยิ้มก็ส่งผลให้ความเครียดลดลงครึ่งหนึ่งแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าลองหัวเราะให้กับสิ่งแย่ๆ เชื่อเลยว่าความเครียดจะหายและทำให้คุณมองเห็นทางออกดีๆ อีกมากทีเดียว

การหัวเราะเพื่อบำบัดความเครียดไม่ได้เพิ่งมีหรือเริ่มฮิตกันในปัจจุบัน แต่ในความเป็นจริงแล้วการสอนให้ผู้ป่วยที่เครียดจัดหรือคนที่วิตกกังวลแบบว้าวุ่นจนหลุดออกจากเรื่องที่คิดไม่ได้ แก้ปัญหาด้วยการฝืนยิ้มและลองหัวเราะออกมามีมาช้านานมากจนกระทั่งถูกจัดให้เป็นความรู้หนึ่งในสาขา Psychoneuro-Immunology ซึ่งศึกษาเรื่องปัจจัยทางจิตวิทยา สมองและระบบภูมิชีวิตที่ตอบสนองต่อสุขภาพ เพราะจากการทดลองของแพทย์ในหลายยุคหลายสมัยพบว่าแค่ฝืนยิ้ม อัตราความเครียดที่วัดโดยเครื่องมือทางการแพทย์ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องมาจากไม่มีความสลดหดหู่ในอารมณ์ไปปิดกั้นออกซิเจอไม่ให้ไปหล่อเลี้ยงเซลล์และฟอกโลหิตซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญของการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง

ความสำคัญของการหัวเราะมีมากจนหลายประเทศถึงกับจัดตั้งชมรมหัวเราะบำบัดขึ้นมา โดยผู้ป่วยแต่ละคนจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องขำขันกันในตอนเช้าเพื่อสร้างเสียงหัวเราะให้เกิดขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่เพียงอาการเครียดที่หายแบบทันตา แต่ผู้ป่วยยังสุขภาพดีขึ้น เพราะหลายคนที่มีโรคประจำตัว เมื่อได้กลับไปทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหลังจากเข้าร่วมชมรมหัวเราะบำบัดติดต่อกันเป็นเวลาสามเดือน อาการแม้จะไม่ได้หายไปอย่างปลิดทิ้งแต่ทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว

ด้วยเหตุนี้จึงอยากชวนมายิ้มและหัวเราะกันให้เป็นนิสัย  เนื่องจากเมื่อนับข้อดีของการหัวเราะแล้วมีมากมายทีเดียว
  • การหัวเราะจะช่วยเพิ่มระดับความเข้มข้นของแอนตี้บอดี้ที่เป็นภูมิคุ้มกันหมุนเวียนในกระแสเลือด
  • การหัวเราะจะช่วยเพิ่มระดับเม็ดเลือดขาวซึ่งมีหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย
  • การหัวเราะจะช่วยให้ฮอร์โมนเกี่ยวกับความเครียดลดลง
  • การหัวเราะจะช่วยให้ปอดแข็งแรง หลอดลมสะอาด
  • การหัวเราะจะช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย สดชื่นจนส่งผลต่อไปสู่ผิวพรรณที่สดใสกว่าเดิม
  • การหัวเราะจะช่วยให้สมองแต่ละส่วนทำงานได้อย่างสัมพันธ์กันมากกว่าเดิม
  • การหัวเราะจะช่วยให้ระบบหายใจดีขึ้น เพราะการหัวเราะบ่อยๆ ทำให้ปอดโล่งและหายใจไม่ติดขึ้น ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งวิถีทางที่ดีมากสำหรับการแก้ปัญหาเรื่องสุขภาพสำหรับคนที่มีปัญหาการหายใจไม่สะดวก
หากแต่ถ้าเครียดจัดๆ กับงานตรงหน้าหรือปัญหาที่เข้ามาโดยไม่คาดคิด ลองหายใจเข้าลึกๆ แล้วหยุดพักจากเรื่องทั้งหมดเพื่อให้สมองได้ใช้เวลาคิดทบทวนไตร่ตรองอย่างละเอียด อย่าลืมว่าทุกปัญหาล้วนมีทางออก หรือจะให้ดีหาเครื่องดื่มอุ่นๆ หรือกาแฟสักแก้วจิบเพลินๆ ปล่อยอารมณ์ให้สบาย แล้วความอุ่นของเครื่องดื่มจะเข้าไปปรับอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจนพร้อมทำงานและรับมือกับทุกปัญหาอย่างเต็มที่อีกครั้ง