สุขภาพดีด้วยการกินอาหารแบบคลีน

ก.ย. 1, 2557

การกินคลีน ก็คือ การกินอาหารที่เน้นรสชาติดั้งเดิมตามธรรมชาติผ่านการปรุงแต่งให้น้อย เพื่อคงคุณค่าสารอาหารจากวัตถุดิบไว้ให้มากที่สุด  หากคุณอยากเริ่มต้นสุขภาพดีด้วยการกินคลีน มีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

  • กินให้ครบ 5 หมู่ คือหมู่ที่ 1 เนื้อสัตว์ ให้โปรตีน หมู่ที่ 2 ข้าว แป้ง ให้คาร์โบไฮเดรต หมู่ที่ 3 ผัก ให้วิตามินและเกลือแร่ หมู่ที่ 4 ผลไม้ให้วิตามินและเกลือแร่ และหมู่ที่ 5 ไขมันและน้ำมัน
  • เลือกอาหารแต่ละหมู่ที่มีความใหม่ สด สะอาด ไม่ใส่สารกันบูด
  • ไม่ปรุงให้มีรสชาติเค็มจัดหรือหวานจัดเกินไป เติมหรือปรุงเล็กน้อยแค่ให้พอมีรสชาติ เช่น เกลือ พริกไทย หรือใช้เครื่องเทศ อย่างพริก ขมิ้น ตะไคร้ ช่วยเพิ่มรสชาติแทน
  • กินข้าว แป้งไม่ขัดสีหรือผ่านการขัดสีน้อยที่สุดแทนข้าวขาว อย่างข้าวกล้อง ข้าวหอมนิล ธัญพืชเต็มเมล็ดหรือซีเรียลโฮลเกรน ได้ประโยชน์จากวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร
  • กินโปรตีนจากไข่ขาว เต้าหู้ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน หรือเลาะเอาหนังหรือมันออก เช่น อกไก่ เนื้อปลา
  • กินผลไม้แบบผลสด ไม่นำไปดอง อบแห้ง หรือแช่อิ่ม เพื่อให้ได้รับวิตามินตามธรรมชาติจากผลไม้
  • กินผักสด ผักนึ่ง ผักอบ หากรู้สึกว่าจืดชืดเกินไป อาจเพิ่มรสชาติเล็กน้อยด้วยการนำมาผัดใส่ซอสหอยนางรม หรือซอสปรุงอาหารที่หมักโดยวิธีทางธรรมชาติ
  • หากจะใช้น้ำมัน ให้เลือกใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น
  • ลดการกินอาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารฟาสต์ฟู้ด จั้งค์ฟู้ด ขนมกรุบกรอบ น้ำหวานน้ำอัดลม ฯลฯ เพราะอาจมีไขมัน หรือโซเดียมสูง

หากคุณอยากเริ่มหัดกินอาหารคลีน ให้เริ่มจากเพิ่มปริมาณจากน้อยไปมาก วันละมื้อก่อนก็ได้ แล้วค่อยๆ ปรับเพิ่มจำนวนมื้อ จำนวนวันขึ้นไปทีละนิดๆ จะทำให้ไม่เครียดจนเกินไป และอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย รับรองว่าได้ทั้งสุขภาพดีแถมหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มแน่นอนค่ะ