Sort by
Sort by

สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างให้นมลูก

สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างให้นมลูก

การให้นมแม่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การให้อาหารที่ดีที่สุดแก่ลูก แต่ยังเป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกไปพร้อมๆ กัน ด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อยคือ ตาดู หูฟัง มือสัมผัส การรับรส และการได้กลิ่น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเซลล์สมองและประสาทการรับความรู้สึกต่างๆ ของลูกให้พัฒนาเร็วขึ้น ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี มาดูกันนะคะว่านมแม่นั้นให้คุณประโยชน์ต่อประสาทสัมผัสการรับรู้อย่างไรบ้าง

  • โอบกอดยามให้นม ส่งเสริมสัมผัสและเคลื่อนไหว

เวลาที่คุณแม่อุ้มและโอบกอดลูกยามให้นม และลูบไล้ไปตามตัวลูก เป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสตามผิวหนัง ซึ่งส่งสัญญาณรับรู้ไปที่สมอง ทําให้เพิ่มจุดเชื่อมต่อของเส้นใยประสาทในสมอง ส่วนมือของลูกที่สัมผัสกับเต้านมแม่ ได้จับนู่นนี่ขณะดูดนมไปด้วย จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือ นอกจากนี้ เมื่อแม่อุ้มลูก เนื้อแนบเนื้อ จุลินทรีย์ประจําถิ่นที่อยู่ตามผิวหนังของคุณแม่จะถ่ายทอดไปที่ผิวหนังของลูก เป็นการจับจองพื้นที่ ป้องกันไม่ให้มีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายมาอาศัยอยู่ จึงช่วยให้ลูกเจ็บป่วยน้อยกว่า

  • จ้องมองหน้า พัฒนาการมองเห็น

ตาของทารกแรกเกิดจะมองเห็นชัดที่ระยะห่าง 1 ฟุต ถ้าไกลกว่านั้นจะ เห็นเป็นภาพเบลอ ในขณะที่อุ้มลูกดูดนมแม่ หากลูกลืมตามองจะเห็นใบหน้าคุณแม่ได้ชัดเจน ทําให้ลูกจําหน้าแม่ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ลูกพัฒนาการมองเห็น เรียนรู้รูปทรงที่แตกต่างของอวัยวะบนใบหน้าคุณแม่ ช่วยให้การมองเห็นทำงานได้ดีและการที่ได้มองหน้าส่งสายตาระหว่างกัน ยังช่วยสานสายใยแห่งรักและความผูกพันอีกด้วย

  • กระตุ้นการได้ยิน พัฒนาการฟัง

เสียงที่คุณแม่พูดคุยเล่นกับลูกขณะให้นม จะช่วยพัฒนาประสาทสัมผัสด้านการฟัง ให้ลูก ลูกได้ยินเสียงสูงต่ำ รู้จักจังหวะของคำพูด เรียนรู้สิ่งที่คุณแม่พูดย้ำๆ และเกิดการจดจำได้ รวมถึงยังช่วยพัฒนาคำศัพท์ในสมองให้ลูกมากขึ้นอีกด้วย

  • ดูดกินนมแม่ พัฒนาการดมกลิ่น และลิ้มรส

เมื่อลูกกินนมแม่ ลูกจะได้กลิ่นน้ำนม และชิมรสหอมมันของนมแสนอร่อยจากอกแม่ ทำให้ประสาทสัมผัสด้านการลิ้มรส และการดมกลิ่นของลูก เริ่มรู้จักแยกแยะความต่าง และพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การที่คุณแม่ทานอาหารประเภทใดเข้าไปทั้งกลิ่นและรสมักจะออกมาพร้อมกันกับน้ำนมด้วยเสมอ ทำให้การรับกลิ่นของลูกมีการพัฒนาและเกิดการสัมผัสจดจำกลิ่นอาหารเหล่านั้นได้อย่างเคยคุ้ย ส่งผลเมื่อเขาเติบโตในอนาคตเขาจะไม่เป็นเด็กที่ทานยาก เพราะกลิ่นอาหารหลากหลายที่เขาได้รับยามดูดนมสมัยเด็กๆ มันทำให้เขาเกิดการคุ้นเคยแล้วนั่นเอง

นอกจากเรื่องพัฒนาการแล้ว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังช่วยให้ทารกมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้และมี สมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ดี ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพของเด็กๆ เพราะจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้จะช่วยต้านโรคและส่งเสริมสุขภาพโดยรวม ตัวอย่างเช่น Lactobacillus rhamnosus GG (LGG) ที่มีการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร Pediatrics Gastroenterology and Nutrition ระบุว่า เป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยบรรเทาอาการของโรคลำไส้อักเสบและภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้อย่างดี และเพื่อให้นมแม่มีคุณประโยชน์เต็มที่สำหรับลูกน้อย แนะนำให้คุณแม่ดื่มนมที่มีการเสริมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เป็นประจำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในน้ำนมแม่ได้ดียิ่งขึ้น