สลัดวาซาบิปลาแซลมอน

มี.ค. 3, 2557
ส่วนผสมน้ำสลัด

มายองเนสแบบไม่มีน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
วาซาบิผง ละลายน้ำจนเป็นเนื้อข้นๆ 1 ช้อนชา
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
งาขาวคั่วบุบพอแตก 1 ช้อนชา
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา


วิธีทำ

1. หมักเนื้อปลาด้วยซอสปรุงรสและพริกไทยให้ทั่ว จากนั้นนำลงจี่ในกระทะด้วยไฟปานกลาง 3-5 นาทีจึงกลับด้าน ย่างต่ออีก 3-5 นาทีจนสุก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาของชิ้นปลา






2. เมนูนี้สามารถทำหน้าสลัดออกมา 2 แบบ คือแบบแรกเสียบไม้แล้วราดด้วยสลัด และแบบที่ 2 หั่นเนื้อปลาเป็นชิ้นๆ คลุกกับสลัด



3. ทำน้ำสลัดโดยผสมวาซาบิ มายองเนส น้ำมะนาว ซอสปรุงรส เข้าด้วยกันเป็นเนื้อเดียว



4. คลุกผักสลัดกับน้ำสลัดอย่างเบามือ เสิร์ฟแบบแซลมอนเสียบไม้ ให้จัดสลัดวางด้านบน แล้วโรยงาตกแต่ง ส่วนแบบจัดจานสลัดให้คลุกเนื้อแซลมอนได้เลย ราดน้ำสลัดด้านบนโรยงาตกแต่ง



Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

  • ถ้าหากยังไม่เสิร์ฟสลัดยังไม่ควรคลุกสลัดไว้เพราะจะทำให้ผักช้ำไม่น่าทาน และควรคลุกผักอย่างเบามือ อาจเสิร์ฟด้วยการแยกน้ำสลัดไว้ให้คนทานคลุกเองก็ได้เช่นกัน 
  • การเลือกมายองเนสให้ดูที่ส่วนประกอบ ควรเลือกชนิดที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อยๆ จะดีที่สุด

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

โอเมก้า 3 คือ กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ แหล่งอาหารสำคัญของโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู เป็นต้น

ประโยชน์ของโอเมก้า 3 
  • ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด
  • ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ช่วยในการไหลเวียนของเลือด ลดความเสี่ยงของหลอดเลือดอุดตัน
  • ช่วยต้านการอักเสบ และช่วยชะลอความเสื่อมตามวัยของร่างกาย