Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

สร้างนิสัยดีๆ ในการกิน ให้ตัวคุณเองและคนที่รัก

สร้างนิสัยดีๆ ในการกิน ให้ตัวคุณเองและคนที่รัก
พฤติกรรมการกินบางอย่างที่เคยชินของเราในทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามความชอบที่มีมาแต่ดั้งเดิม อาจจะกินถูกหลักบ้าง ไม่ถูกหลักบ้าง แล้วแต่ข้อมูลทางโภชนาการที่เราๆเคยได้รับรู้มา วันนี้เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เราจึงควรมาอัพเดทและปรับปรุงทัศนคติในการกินกันอีกสักครั้ง สร้างนิสัยในการกินที่ดีเพื่อสุขภาพที่ดี เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

เคล็ดลับง่ายๆ ของการกินให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพดังต่อไปนี้ อยากให้คุณตกลงทำสัญญากับคนที่คุณรัก และร่วมมือกันปฏิบัติ รับรองว่าคุณทั้งคู่จะค้นพบความสุขจากการมีสุขภาพดีไปอีกแสนนาน

1. กินอาหารเช้า เป็นพฤติกรรมพื้นฐานที่ส่งผลต่อจิตใจ และพลังชีวิตของคุณและคนที่รักไปตลอดทั้งวัน และช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ช่วยเผาผลาญพลังงานให้ดีขึ้น ทำให้คุณกินอาหารในมื้ออื่นๆ น้อยลง

2. เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร เราอาจเคยชินกับการมีน้ำมันเพียงชนิดเดียวในครัว แต่จริงๆแล้ว เราควรมีน้ำมันซัก 2 ชนิดเป็นอย่างน้อยติดครัวไว้ เพราะน้ำมันแต่ละชนิด เหมาะกับวิธีการปรุงอาหารที่แตกต่างกัน เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์ จะเหมาะกับการปรุงอาหารที่ใช้เวลาสั้นๆ และใช้ความร้อนไม่สูงมาก ส่วนการทอดที่ใช้ไฟแรงเป็นเวลานานๆ ควรเลือกใช้น้ำมันปาล์ม เป้นต้น

3. ดื่มน้ำให้มากขึ้น คนเราควรดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรเป็นอย่างน้อย เพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกาย ฟื้นฟูระบบขับถ่าย รักษาระดับความเข้มข้นของเลือด จะทำให้สดชื่นตลอดวันเลยทีเดียว

4. เสริมสร้างแคลเซียมให้กับกระดูก ด้วยการดื่มนม กินปลาตัวเล็กทั้งตัวทั้งก้าง เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผักใบเขียว เพราะแคลเซียมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องสะสมกันตั้งแต่เด็กไปจนโต เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและกระดูก และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน

5. บอกลาขนมและของกินจุบจิบ ตัดของโปรดประเภทโดนัท คุกกี้ เค้กหน้าครีมหนานุ่ม ออกจากชีวิตบ้าง แล้วหันมากินผลไม้เป็นของว่างแทน วิตามินและกากใยในผลไม้ มีประโยชน์กว่าไขมัน และน้ำตาลจากขนมหวานเป็นไหนๆ

6. สร้างความคุ้นเคยกับการกินธัญพืชและข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวัน ข้าวฟ่างและลูกเดือย รวมทั้งข้าวกล้องที่เคยคิดว่าเป็นอาหารนก ได้มีการศึกษาและค้นคว้าแล้ว พบว่า ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เพราะอุดมไปด้วยใยอาหาร ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

7. กินให้ครบทุกสิ่งที่ธรรมชาติมี คุณและคนที่รักต้องพยายามรับประทานผักผลไม้ต่างๆ ให้หลากสี เป็นต้นว่า สีแดงมะเขือเทศ สีม่วงองุ่น สีเขียวบล็อกเคอรี สีส้มแครอท อย่ายึดติดอยู่กับการกินอะไรเพียงอย่างเดียว เพราะพืชต่างสีกัน มีสารอาหารต่างชนิดกัน แถมยังเป็นการเพิ่มสีสันการกินให้กับคุณด้วย

8. หลีกเลี่ยงความหวานจากน้ำตาล เพราะน้ำตาลถือเป็นพลังงานว่างเปล่าที่ไม่ให้สารอาหารอื่นใด นอกจากพลังงานเพียงอย่างเดียว การกินน้ำตาลมากไป คุณและคนที่รักจะมีพลังงานที่เหลือใช้ ซึ่งอาจนำไปสู่การสะสมพลังงานส่วนเกินในรูปของไขมันได้ ดังนั้นหากคิดจะดื่มเครื่องดื่มใดๆ ควรเลือกชนิดที่มีน้ำตาลน้อย หรือสังเกตผลิตภัณฑ์ที่ระบุคำว่าซูคราโลส อะซีซัลเฟม เค หรือแอสปาแตม ซึ่งเป็นชื่อของสารให้ความหวาน ที่ยังคงช่วยให้คุณได้สดชื่นกับความหวานของเครื่องดื่มแก้วโปรด แต่ให้พลังงานน้อยกว่าการใช้น้ำตาลทั่วไปหลายเท่านัก

9. เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนรักปลา การกินปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ได้ทั้งความฉลาดและแข็งแรง เพราะปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีน ที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และบำรุงเซลล์สมอง อีกทั้งยังมีไขมันน้อย อร่อย ย่อยง่าย เหมาะสำหรับคุณและคนที่รักที่ต้องการหุ่นเพรียวลมเป็นที่สุด

10. กินถั่วให้เป็นนิสัย ทำให้ถั่วเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่คุณและคนที่รักต้องกินทุกวัน วันละสัก 2 ช้อน ไม่ว่าจะเป็นของหวาน ของคาว หรือว่าของว่างก็มีทั้งโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญๆ หลายชนิดอยู่ในถั่วเหล่านี้ ควรกินถั่วอย่างสม่ำเสมอ แต่อย่ามากนัก เพราะถั่วก็มีไขมันอยุ่ไม่น้อยจึงอาจทำให้อ้วนขึ้นได้