สมูทตี้ ดีหรือร้ายกับร่างกายคุณ

ก.ย. 2, 2556
ที่ต่างประเทศเขามีการสุ่มเลือกเครื่องดื่มประเภทสมูทตี้น้ำปั่นเพื่อสุขภาพจำนวน 95 ชนิดจากร้านค้ามาทำการวิเคราะห์และพบว่ากว่า 81 ชนิด มีน้ำตาลสูงมาก ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ใช้ผลไม้สดจะมีน้ำตาลสูงได้อย่างไร เผลอๆ สมูทตี้ 1 แก้วจะให้พลังงานมากกว่าน้ำอัดลมหรือข้าว 1 จานเสียอีก

นั่นเป็นเพราะผลไม้สดนอกจากจะอุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่แล้ว ผลไม้บางชนิดก็อุดมไปด้วยน้ำตาลเช่นกัน ยกตัวอย่างจากการวิเคราะห์ของแคทเธอรีน แมธทิวส์ หนึ่งในทีมนักโภชนาการของเทสโก้ “สำหรับสมูทตี้รสมะม่วง ที่ประกอบด้วยเนื้อมะม่วงสุก กล้วย และสับปะรด เพียง 100 มิลลิลิตร มีน้ำตาลมากถึง 15.7 กรัม เมื่อเทียบกับน้ำอัดลมในปริมาณเท่ากัน น้ำอัดลมจะมีปริมาณน้ำตาล 10.6 กรัม หรือ อย่างเช่น “สมูทตี้รสบลูเบอร์รีผสมทับทิม 250 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 171 กิโลแคลอรี และมีน้ำตาลมากถึง 34.3 กรัม พอๆ กับการกินโดนัทเคลือบน้ำตาลขนาดปกติถึง 3 ชิ้นครึ่ง!” เห็นภาพขนาดนี้แล้วสะดุ้งกันไหมคะสาวๆ

หรืออย่างน้ำผลไม้ปั่นหรือสมูทตี้บ้านเราที่นอกจากจะได้ความหวานจากผลไม้แล้วบางร้านยังเอาใจลูกค้าด้วยการใส่น้ำเชื่อมหรือนมสดเข้าไปแบบไม่ยั้ง เพราะกลัวว่าจะไม่หวานถูกใจลูกค้า แถมจะเอาแก้วเล็กแก้วใหญ่แค่ไหนก็มีให้เลือก ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่าขนาดของแก้วก็มีส่วนใครชอบกินแก้วบิ๊กเบิ้มก็ได้รับน้ำตาลและพลังงานที่สูงลิบไปเต็มๆ ทางที่ดีควรจะสั่งแก้วเล็กก็พอแล้วก็บอกแม่ค้าให้เพลาๆ น้ำเชื่อมหรือน้ำตาลลงหน่อย หรือทำสมูทตี้ดื่มเองโดยไม่เพิ่มน้ำตาล นม หรือสารให้ความหวานอื่นๆ ลงไปอีก เอาแค่ความหวานจากผลไม้ก็พอ หรือถ้ารู้สึกยุ่งยากกับการต้องมาปั่นสมูทตี้เองแต่อยากได้ความสดชื่นและอร่อยแบบง่ายๆ อาจลองหาเครื่องดื่มปรุงสำเร็จอื่นๆ เช่น ชามะนาวที่มีน้ำตาลน้อยกว่า และมีวิตามินซีสูงมาดื่มแทน เท่านี้คุณก็จะได้จิบเครื่องดื่มที่มีรสชาติเปรี้ยวกำลังดี หวานกำลังโดน สดชื่นได้ใจ แถมได้ประโยชน์จากวิตามินซี ไม่แพ้สมูทตี้เลยทีเดียว