Sort by
Sort by

สมองดี ด้วยน้ำดื่ม

สมองดี ด้วยน้ำดื่ม

ทุกคนต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่า การดื่มน้ำ มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นช่วยระบบเผาผลาญ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส แต่จะมีใครรู้บ้างว่า การดื่มน้ำยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบการทำงานของสมอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการควบคุมการทำงานของร่างกายอีกด้วย

สมองดีด้วยน้ำดื่ม | Good Food Good Life จากเนสท์เล่Dr. Corinne Allen ผู้ก่อตั้งสถาบัน the Advanced Learning and Development Institute กล่าวว่า เซลล์สมองต้องการพลังงานมากกว่าเซลล์อื่นในร่างกายถึงสองเท่า โดยสมองต้องการออกซิเจนถึง 20% ของปริมาณออกซิเจนทั้งหมดที่ร่างกายได้รับ และสมองประกอบด้วยน้ำมากถึง 85 %

น้ำจึงเป็นตัวกลางที่ดีในการพาพลังงาน ออกซิเจนและสารอาหารต่างๆไปเลี้ยงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำสมองก็จะทำงานช้าลง ทำให้กลายเป็นคนคิดช้าหรือคิดอะไรไม่ค่อยออก สมองตื้อ อ่อนล้า ไม่มีสมาธิ หงุดหงิด อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ นอกจากนี้น้ำยังมีความจำเป็นสำหรับการผลิตฮอร์โมนและสารสื่อประสาทของสมองอีกด้วย เมื่อสมองได้รับน้ำเพียงพอ ก็จะสามารถคิดสร้างสรรค์และมีไอเดียดีๆ ได้อีกมากมาย

สมองดีด้วยน้ำดื่ม | Good Food Good Life จากเนสท์เล่ มีการศึกษาพบว่าการขาดน้ำแม้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ก็ทำให้ความสามารถในการจำของสมองลดลงถึง 5 เปอร์เซ็นต์ และถ้าขาดน้ำ 2 เปอร์เซ็นต์ อาจทำให้มีปัญหาด้านความจำระยะสั้น ขาดสมาธิ และมีปัญหาในการคำนวณตัวเลข ดังนั้น เพื่อให้สมองเริ่มต้นวันใหม่ได้ดี
ควรดื่มน้ำสักแก้วทันทีที่คุณตื่นนอน และวางขวดน้ำไว้ใกล้ตัวขณะทำงาน หรือติดขวดน้ำไปด้วยเสมอ และจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อให้พลังงานและออกซิเจนกับสมองอย่างต่อเนื่อง

คราวนี้สมองก็ทำงานได้ดี ไม่มีสะดุดแน่นอน