สดใสแข็งแรงแบบไร้พุง

ธ.ค. 2, 2554
หนูน้อยรูปร่างสมบูรณ์มักเป็นที่รักใคร่ของผู้พบเห็นนะคะ เนื้อตัวเนียนนุ่มน่าหอม น่ากอดรัด ทำให้เราต่างหลงรักในความสมบูรณ์จนบางครั้งมองข้ามปัญหาที่แฝงอยู่

ในหลาย ๆ ประเทศมีรายงานเรื่องภาวะเด็กอ้วนเกินขนาด (Obesity Child) ที่เตือนให้คุณพ่อคุณแม่ต้องหันมาใส่ใจน้ำหนักและสุขภาพของลูกน้อย

งานวิจัยหลายชิ้นในอเมริการะบุว่า เยาวชนที่เกิดในทศวรรษหลัง ๆ มานี้อยู่ในภาวะน้ำหนักเกินในเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นและยังพบว่าเด็กที่มีภาวะน้ำหนักเกินระหว่างอายุ 3-6 ขวบ มักมีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินเมื่ออายุเลย 25 ปีด้วย และหากปล่อยปละภาวะน้ำหนักเกินดำเนินต่อไป เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนก็ต้องหมดค่าใช้จ่ายไปกับการรักษาพยาบาลสูง

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่และผู้เลี้ยงดูควรให้ความสำคัญกับเรื่องโภชนาการและสุขภาพ เพื่อหนูน้อยที่สมวัย

1.รับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวัน แต่ห้ามอดอาหารเช้าเป็นอันขาด นักวิทยาศาสตร์และนักโภชนาการต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารมื้อเช้าสำคัญที่สุด เพราะเป็นมื้อสำคัญที่จะช่วยให้เราทำงานและใช้ร่างกายได้ตลอดทั้งวัน สำหรับคุณหนู ๆ ที่มีภารกิจเรื่องเรียนจะละเลยกับอาหารเช้าไม่ได้เลย เครื่องดื่มที่ดี มีประโยชน์สำหรับมื้อเช้าสักแก้วจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นและเพิ่มพลังยามเช้าให้เด็ก ๆ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเครื่องดื่มที่ให้คุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วน ขอแนะนำเครื่องดื่มช็อกโกแลตร้อน ๆ สักแก้ว อาจเพิ่มสีสันโดยเติมเมล็ดธัญพืชเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปในช็อกโกแลตก็อร่อยไปอีกแบบ หรือจะเป็นข้าวโอ๊ตหอมกรุ่นและเติมผลไม้อบแห้งลงไปก็ช่วยเพิ่มรสชาติและทำให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น

ส่วนมื้อกลางวันก็ต้องอธิบายหรือให้ความรู้เจ้าหนูว่า ควรรับประทานแค่ไหน เท่าใดเพื่อจะได้ไม่มากเกินไป ส่วนมื้อเย็นเป็นมื้อที่รับประทานแล้วใช้พลังงานหลังจากนั้นน้อยที่สุด จึงควรรับประทานแต่พอดี แต่ถึงแม้จะทานน้อย ๆ ก็ควรมีสารอาหารหลากหลายนะคะ ทั้งโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ที่เสริมสร้างการทำงานที่ดีของร่างกาย

2.ออกกำลังกาย ข้อนี้สำคัญมากทีเดียว ดังที่รายงานของหลายประเทศระบุว่า เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างมีไลฟ์สไตล์ที่ออกกำลังกันน้อยลง ข้อนี้แก้ไม่ยาก เพียงคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ใหญ่ในบ้านออกกำลังกายเป็นตัวอย่างและชวนลูกหลานออกกำลังกายด้วยกัน ว่ายน้ำบ้าง แบดมินตันบ้าง แล้วคุณจะรู้สึกเลยว่า เวลาเสียเหงื่อมันดีอย่างไร หรือลองปรับพฤติกรรมเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน เช่น เปลี่ยนจากขึ้นรถเพื่อไปตลาดใกล้ ๆ หมู่บ้าน ก็ลองเปลี่ยนเป็นชวนเจ้าหนูเดินหรือขี่จักรยานไปตลาดกัน ได้มองแมกไม้และสิ่งแปลกใหม่ข้างทางและเป็นการหาโอกาสในการใช้พลังงานอย่างเป็นประโยชน์ การเดินเป็นประจำทุกวันช่วยลดพุงได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

3.ทำกิจกรรมนอกบ้าน วันหยุดนี้ ลองหาสถานที่ที่หากิจกรรมสร้างสีสันให้กับครอบครัว สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจังหวัดมีมากมาย ใกล้ตรงไหน ไปตรงนั้น การมีตารางกิจกรรมให้กับครอบครัว จะช่วยกระตุ้นให้เจ้าหนูแอ็คทีฟ เกิดการเรียนรู้มากขึ้น และผลพลอยได้คือ ได้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ