วิ่งมาราธอน  ความภูมิใจแสนสุข

พ.ค. 1, 2553
แต่ละคนก็มีวิธีให้เวลากับตัวเองด้วยกิจกรรมรูปแบบแตกต่างกันไป แต่สำหรับ คุณกฤษฎี โพธิทัต หรือคุณแพ็ต บอกได้เลยว่าเธอคนนี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะ "การวิ่งมาราธอน" กำลังเป็นกีฬาสุดโปรดของเธอ !! 

คุณแพ็ตเป็นนักกำหนดอาหารชื่อดัง เป็นวิทยากรด้านโภชนาการ เป็นนักเขียนให้นิตยสารหลายฉบับ และมีผลงานพ็อกเก็ตบุ๊ค เช่น "สุดยอดอาหารสร้างลูกเป็นอัจฉริยะ" และ" อาหารคุณแม่" แต่ไม่ว่างานจะยุ่งหรือมุ่งดูแลครอบครัวเพียงใด ก็ยังออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งวิ่งบนลู่วิ่ง เดิน เต้นแอโรบิค ยกน้ำหนัก เล่นโยคะ ตีเทนนิส เธอจึงเป็นหญิงที่ฟิตแอนด์เฟิร์มขนานแท้ ความหลงใหลในกีฬาไม่ได้หยุดแค่นี้ เพราะเมื่อปีที่แล้วคุณแพ็ตได้สร้างปรากฏการณ์น่าภาคภูมิใจครั้งสำคัญของชีวิต ด้วยการลงวิ่งพัทยามาราธอน 10 กิโลเมตร (Quarter marathon) และต่อด้วยการทำสถิติตัวเองล่าสุดกับการวิ่ง 21 กิโลเมตร (Half marathon) ในงานบางปู-กาชาดได้สำเร็จเมื่อปลายมีนาคม 2553 ที่ผ่านมานี้เอง !! 

โดยรวมปีที่แล้วคุณแพ็ตวิ่ง 10 กม.ประมาณ 6-7 รายการ เฉลี่ยวิ่งเดือนละครั้ง... "เลยรักการวิ่งไปเลยค่ะ เพราะการวิ่งมาราธอนมีคนร่วมวิ่งเยอะมาก ทุกคนคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน หากเราหยุดเดิน คนอื่นๆ จะ encourage ให้เราฮึกเหิม บรรยากาศดี สนุกมาก พอวิ่งเหนื่อยสารเอ็นโดฟินที่หลั่งออกมายิ่งทำให้รู้สึกดี มีพลังขึ้นเยอะ วิ่งเสร็จได้เหรียญมาแขวนที่ห้อง ภูมิใจมาก (หัวเราะ) การวิ่งมาราธอนเป็นการให้สิ่งดีๆ ทั้งต่อตัวเองและสังคม เพราะเป็นการเผาผลาญพลังงานที่ดีอันดับต้นๆ ช่วยควบคุมปริมาณไขมันในร่างกาย บ่อเกิดของหลายโรค ทำให้แข็งแรงทนทาน นอกจากนี้ในแต่ละรายการที่แพ็ตไปต้องจ่ายเงินค่าสมัครวิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่นำไปช่วยสังคม เช่น กาชาดหรือมูลนิธิต่างๆ อย่างเดือนพฤษภาคมนี้ก็จะวิ่งในรายการวิ่งมาราธอนพิทักษ์หัวหิน เราได้ทั้งความสุขกับตัวเองและทำสิ่งดีต่อสังคมซึ่งเป็น win-win situation” 

"ถ้าพูดถึง Time for myself มันคือช่วงเวลาของการวิ่งมาราธอนนี้เลยค่ะ เราไม่ต้องไปแข่งกับคนอื่น แต่แข่งกับตัวเอง พิสูจน์ตัวเอง มีแต่ตัวเราเท่านั้น ได้ใช้เวลาคิดวางแผนต่างๆ เพราะแต่ละวันที่อยู่กับลูก อยู่กับบ้าน ที่ทำงาน เราอยู่กับคนอื่นเยอะ เราก็ใช้เวลาวิ่ง นี่แหละได้อยู่ในโลกส่วนตัวเป็นความสุขส่วนตัว ของเราเองจริงๆ"

นอกจากนี้เคล็ดลับความสำเร็จของคุณแพ็ตในการวิ่งมาราธอนยังอยู่ที่เรื่องอาหารด้วย..."แพ็ตจะเริ่มกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในช่วงสัปดาห์ก่อนลงวิ่ง เช่น อาหารเส้น ข้าว ผลไม้ เลือกอาหารดีๆ และดื่มน้ำมากๆ ส่วนคืนก่อนวิ่งจะเน้นคาร์โบไฮเดรตเป็นพิเศษ เช่น จะกินบะหมี่ สปาเกตตี ตอนเช้าก่อนวิ่งก็จะกินข้าวโอ๊ต หรือซีเรียล ใส่นมถั่วเหลือง กินผลไม้ เช่น กล้วย และดื่มน้ำมากๆ เมื่อวิ่งเสร็จต้องพยายามหาอะไรที่เป็นน้ำตาลและโปรตีนกินภายใน 15-30 นาที เพราะทั้งโปรตีนและน้ำตาลจะเข้าสู่กล้ามเนื้อทันทีเพื่อช่วยลดอาการปวด (การที่กล้ามเนื้อปวดมากเพราะน้ำตาลถูกเผาผลาญไปหมด)" 

... เป้าหมายครั้งต่อไป เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของคุณแพ็ต กฤษฎี โพธิทัต คือวิ่งมาราธอน 42 กม. (full marathon) ...จะสำเร็จหรือไม่ เราขอเอาใจช่วยค่ะ คุณเองก็สามารถนำมาเป็นกิจกรรมสร้างความแข็งแรงให้ตัวเอง โดยค่อยๆ เริ่มฝึกฝนได้นะคะ