ลาทีผมเสียหลุดร่วง

ม.ค. 2, 2556
ความสวยงามมันเงาของเส้นผมเป็นเรื่องสำคัญของผู้หญิง แต่ยิ่งไปกว่านั้นการที่เส้นผมมีสุขภาพดี ไม่เปราะขาดหลุดร่วงง่าย ย่อมเป็นสิ่งที่สาวๆ ปรารถนามากกว่า

เส้นผมถือเป็นอวัยวะ ส่วนหนึ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่กำเนิด สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ โดยผมคนเราจะมีประมาณ 80,000-100,000 เส้น และไม่ได้งอกตลอดเวลา แต่จะมีวงจรของการเจริญเติบโต มีร่วงและก็สามารถขึ้นมาใหม่ได้ตามปกติ ถ้ามีการสระหรือหวีผม ก็จะทำให้ผมที่อยู่ในการเจริญเติบโตระยะสุดท้ายหลุดร่วงออกมาได้ ซึ่งผมที่เติบโตขึ้นมานั้นเป็นเซลล์ที่ตายแล้วที่ประกอบด้วยโปรตีนเป็นสำคัญ ซึ่งเกิดมาจากรากผม ดังนั้น ถ้าเราดูแลต่อมรากผมที่เป็นแหล่งผลิตเส้นผมให้มีความแข็งแรง ผมที่งอกออกมาก็จะมีสุขภาพดี แต่ถ้ารากผมถูกทำลายก็จะทำให้เส้นผมหลุดร่วงง่าย หรืออาจจะไม่ขึ้นมาใหม่ด้วย

ในปัจจุบันมีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้ผม ขาดหลุดร่วงได้ง่าย แต่อย่าเพิ่งตกใจ หากมีผมร่วงวันละ 10-100 เส้นก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าร่วงมากกว่านั้นติดต่อนานกว่า 2 เดือน แถมผมยังดูบางลง ไรผมเริ่มขยับขึ้นเรื่อยๆ ก็ควรระวังเรื่องปัญหาผมร่วงจะมาเยือน สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขาดสารอาหารและวิตามินต่างๆ ทั้ง โปรตีน วิตามินอี วิตามินบี กรดโฟลิก กรดแพนโทเธนิค และไบโอติน อาจทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโตได้ พฤติกรรมการดูแลเส้นผมที่ใช้ทั้งสารเคมีบำรุงผมมากเกินไป รวมถึงการหวีไม่ถูกวิธี การใช้ยางรัดผมแน่นเกินไป การไดร์ผมเป็นประจำ ย่อมทำให้ผมถูกทำร้ายได้ทั้งสิ้น และสาเหตุสุดท้ายคือความเครียด ดังนั้น เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการโบกมือลาปัญหานี้มาแนะนำกัน

สวยจากภายใน
เรื่อง การเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยรักษาเส้นผมให้อยู่กับเราไป นานๆ โดยเฉพาะพวกวิตามินแร่ธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในอาหาร ที่เราจะต้องรู้จักเลือกรับประทานให้เพียงพอ ได้แก่
  • ถั่วอัลมอลต์ เป็นแหล่งของโปรตีนที่ดีมาก มีธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงนำสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์รากผม และวิตามินอี สูง ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้บริเวณรากผม และกระตุ้นเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงบริเวณรากผมให้ดีขึ้น
  • ถั่วอื่นๆ เช่น เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วเหลือง มีความสำคัญต่อเส้นผมมาก นอกจากจะให้โปรตีนสูง กระตุ้นการเจริญของผมแล้ว ยังให้ธาตุเหล็ก สังกะสีและไบโอตินอีกด้วย
  • ไข่ เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และมีวิตามินหลายอย่าง โดยเฉพาะไบโอติน และกรดแพนโทเธนิก ซึ่งมีความสำคัญต่อเส้นผม
  • ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ผักโขม และบรอคโคลี ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินเอ และซี ที่ร่างกายต้องการใช้ในการผลิตน้ำมัน เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผม นอกจากนี้ผักใบเขียวยังมีธาตุเหล็กและแคลเซียมด้วย
  • ธัญพืชขัดสีน้อย หรือธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ขนมปังโฮลเกรน ข้าวกล้อง หรือเครื่องดื่มธัญญาหารที่มีธัญพืชพืชขัดสีน้อย อาหารพวกนี้จะมีวิตามินบีสูง ซึ่งมีความสำคัญมากในการเจริญของผม
สวยถึงภายนอก

นอกจากเรื่องของอาหารแล้ว การดูแลผมจากภายนอกก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน แนะนำให้ลดการใช้สารเคมีกับเส้นผม เพราะอาจไปขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ รวมทั้งต้องรู้จักเลือกประเภทของยาสระผมให้ถูกกับเส้นผมของตัวเอง แนะนำแบบที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด นอกจากนี้การเลือกใช้หวีควรเลือกให้เข้ากับลักษณะของเส้นผม เลือกที่ฟันกว้างพอสมควร และหวีวันละ 5-10 ครั้งก็พอ อย่าหวีผมตอนเปียก เพราะเป็นช่วงที่ผมอ่อนแอมาก ส่วนแปรงผมที่ดี ตัวฟันแปรงควรห่างกันพอสมควร ทำด้วยพลาสติกที่มีปลายเป็นจุดกลมเล็กๆ ติดอยู่ เพื่อไม่ให้ทำอันตรายต่อหนังศีรษะ รวมถึงไม่ควรใช้ยางรัดผม หรืออุปกรณ์แต่งผมที่รัดแน่นจนเกินไป และไม่ควรเป่าผมด้วยความร้อนมากและบ่อยครั้ง เพราะล้วนทำให้ผมร่วงได้ทั้งสิ้น แนะนำว่าควรนวดหนังศีรษะด้วยตัวเองวันละครั้ง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงศีรษะได้อย่างเพียงพอ หรืออาจไปบำรุงผมด้วยการอบไอน้ำเป็นประจำด้วยก็จะดียิ่งขึ้น เพื่อความสวยงามและแข็งแรงของเส้นผมจากภายในสู่ภายนอกนั่นเอง