ลองตรวจเช็คดูว่าคุณกำลังไดเอทผิดวิธีหรือเปล่า

ก.ย. 30, 2556
เคยสงสัยไหมว่าทำไมพยายามลดความอ้วนเท่าไหร่ ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที เป็นไปได้มากว่าคุณกำลังลดความอ้วนผิดวิธี มาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ไม่ควรทำระหว่างไดเอท... มีอะไรบ้าง

อย่ากินตามอารมณ์

มีผู้หญิงเป็นจำนวนมากที่กินเพราะความรู้สึก เช่นเบื่อ เหงา กังวล เครียด ไม่สบายใจ หรือบางคนก็กินเพราะมีความสุข อารมณ์ดี ร่าเริง ถ้าหากเราเริ่มกินอาหารตามอารมณ์ แทนที่จะกินเพราะหิว แผนลดน้ำหนักของเราก็จะไม่มีทางได้ผล

สิ่งที่ควรทำ
: หาทางปรับสภาพอารมณ์ เช่น ฝึกทำสมาธิเป็นประจำ จะได้ช่วยให้อารมณ์สงบลง ไม่ขึ้นๆ ลงๆ มากเกินไป และเมื่อใดที่รู้สึกบางอย่างมากๆ ไม่ว่าจะเครียด เหงา เบื่อ อารมณ์ดี มีความสุข ก็อย่าไปลงที่การกินอาหาร แต่ให้หากิจกรรมอื่นทำแทน เช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น

อย่ากินเร็วเกินไปโดยไม่สนใจรสอาหาร

หลายคนเชื่อว่ากินเร็วๆ เข้าไว้จะได้รีบกินรีบไป นั่งอยู่นานๆ เดี๋ยวก็เผลอสั่งของหวานมาเพิ่ม สั่งจานกลางมาอีก อ้วนแย่พอดี แต่งานวิจัยมากมายกลับค้นพบว่าการกินอาหารช้าๆ ค่อยๆ เคี้ยวร่างกายจะค่อยๆ รับรสอาหาร และรับรู้ว่าได้รับปริมาณอาหารมากแค่ไหนแล้ว จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มได้ไวกว่าการกินเร็วๆ และจะทำให้เราเลิกกินหรือไม่กินอาหารมากเกินความจำเป็นนั่นเอง

สิ่งที่ควรทำ
: ฝึกเคี้ยวอาหารให้ช้าลง กินให้ช้าลงสักนิด ถ้าหากคุณยุ่งอยู่ตลอดเวลา ก็อาจเลือกวันเสาร์อาทิตย์เป็นวันฝึกซ้อม ค่อยๆ กินช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด และรับรู้ทุกรสชาติอาหารในปาก

อย่ากินโดยยึดติดกับแคลอรีมากไปนัก

การที่คุณมัวนั่งยึดติดว่าอาหารชนิดนี้ให้พลังงานเยอะ ดังนั้นเราอย่าไปกินดีกว่า หรือมัวมานั่งคำนวณแล้วเลือกกินแต่อาหารพลังงานต่ำ บางทีมันก็ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ทำให้เราผอมแต่สุขภาพไม่ดีก็เป็นได้อาจลองใช้วิธีง่ายๆ เช่น เลือกอาหารที่ปรุงด้วยวิธีต้ม นึ่งอบ ยำ ย่าง แทนอาหารผัดๆ ทอดๆ กินให้ครบ 5 หมู่ และกินให้หลากหลาย ก็จะทำให้เราได้พลังงานไม่มากเกินไป ในขณะเดียวกันก็ยังได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน โดยอาหารที่มีประโยชน์เหมาะสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนักก็อย่างเช่น เนื้อปลา ธัญพืชโฮลเกรน ผักและผลไม้ที่ไม่หวานจัด เป็นต้นจำไว้ว่าแม้ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นเรื่องลดน้ำหนัก แต่ก็ควรลดอย่างเหมาะสมและได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอด้วย

สิ่งที่ควรทำ
: รับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และรับประทานอาหารเช้าสม่ำเสมอ อย่างดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง หรือยึดติดกับการคำนวณพลังงานในอาหารมากจนเกินไป