ลดน้ำหนัก แต่อย่าลดกำลังใจ

พ.ย. 29, 2555
ถึงแม้ว่าช่วงปีใหม่จะเป็นช่วงเวลายอดฮิตที่ผู้คนมักจะตั้งใจทำดีเพื่อ ปรับปรุงให้ชีวิตตัวเองเป็นไปในทางที่ดีขึ้น แต่จริงๆ แล้วจะเวลาไหนก็ตามก็ดีเหมือนกันทั้งนั้น หากเราตั้งใจเปลี่ยนแปลงจะทำอะไรดีๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกสูบบุหรี่ ออกกำลังกาย หรือลดอาการเครียด สิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จก็คือตั้งเป้าที่เป็นไปได้จริงให้กับ ตัวเอง บ่อยครั้งที่คนเรามักตั้งเป้าที่ไกลจนเกินไป และผลลัพธ์ที่ได้ก็มักจะลงเอยที่ความท้อแท้และสิ้นหวัง

แทนที่จะตั้งเป้าหมายเสียใหญ่โตเพียงข้อเดียว ลองตั้งเป้าหมายเล็กๆ หลายๆ ข้อดู
  • เก็บเล็กผสมน้อยกิจกรรมที่คุณทำตลอดทั้งวัน ถ้าคุณไม่มีเวลาว่างนาน 30 นาที ก็ลองแบ่งเวลาสั้นๆ ราว 10 นาทีสำหรับออกกำลังกายขยับแข้งขา ก็ช่วยให้ความดันโลหิตและไขมันในร่างกายลดลงได้เหมือนกัน
  • กินสลัดใช่ว่าจะผอม! แม้ว่าสลัดจะเต็มไปด้วยผักและผลไม้สด แต่น้ำสลัดก็มักมีมายองเนสเป็นส่วนผสมหลัก และไหนจะเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงและชีสอีกต่างหาก
  • พยายามลดน้ำหนักราว 0.5-1 กิโลกรัมต่ออาทิตย์ การลดน้ำหนักอย่างฮวบฮาบอาจทำให้สูญเสียกล้ามเนื้อมากกว่าไขมันในร่างกาย
  • รับประทานอาหารที่ได้สมดุลและของว่างที่มีประโยชน์วันละ 3 เวลา การอดอาหารจะทำให้การเผาผลาญอาหารในร่างกายของคุณช้าลง ส่งผลให้ลดน้ำหนักได้ยากขึ้น
  • จำให้ขึ้นใจว่าทุกแคลอรีมีความหมาย แม้ว่าฉลากจะบอกว่า “ไร้ไขมัน” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะ “ไร้แคลอรี” และการบริโภคอาหาร 3,500 แคลอรีก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มอีกครึ่งกิโลกรัม
  • ถ้าคุณอยากจะทราบน้ำหนักของตัวเอง ให้ชั่งน้ำหนักสัปดาห์ละครั้งก็พอ น้ำหนักตัวของเราในแต่ละวันจะไม่คงที่อยู่แล้ว ซึ่งอาจทำให้กำลังใจเสียได้ ลองให้ขนาดเสื้อผ้าของคุณเป็นตัวชี้นำดีกว่า
ที่สำคัญ อย่าหักโหมกับตัวเองมากนัก และทำให้เต็มที่ดีที่สุด ถ้าจะออกนอกลู่นอกทางพลาดไปบ้าง ก็ให้ลุกขึ้นสู้ใหม่ และเดินทางต่อไปเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นและชีวิตที่มีความสุขขึ้นของคุณ