ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วอาจก่อให้เกิดโรคตามมา

ส.ค. 17, 2555
ร่างกายของคุณต้องการสารอาหารที่หลากหลายและพลังงานที่เพียงพอเพื่อที่จะเป็นเชื้อเพลิงกระตุ้นให้คุณทำสิ่งต่างๆ ได้เป็นปกติ น่าเสียดายที่วิธี “ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว” มากมายในทุกวันนี้สนับสนุนให้เราบริโภคสารอาหารเพียงชนิดเดียวมากเกินไป และตัดเอาสารอาหารอื่นๆ ทิ้งไปโดยสิ้นเชิง

การรับประทานอาหารแบบที่เน้นโปรตีนหรือลดคาร์โบไฮเดรตคือตัวอย่างที่สำคัญของการลดน้ำหนักแบบนี้

การบริโภคที่เน้นโปรตีนหลายแบบมักมุ่งเน้นไปที่อาหารที่ได้จากสัตว์ ซึ่งมีโปรตีนและไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง อย่างเช่นเนื้อวัวและไข่ ในขณะที่ลดการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตจนสุดโต่ง อย่างเช่นซีเรียล ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์จากนมชนิดไขมันต่ำ จริงอยู่ที่คุณอาจลดน้ำหนักได้ชั่วคราวจากการปฏิบัติแบบนี้ แต่การบริโภคอาหารที่ไขมันสูงเป็นจำนวนมากติดต่อกันนานๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้

ผลสรุปก็คือการลดอาหารแบบสุดโต่งเช่นนี้มักทำให้เราลดน้ำหนักลงได้รวดเร็วเพียงชั่วคราว และยังทำให้ปริมาณของเหลวในร่างกายลดลงเช่นกัน นี่เป็นสาเหตุที่นักโภชนาการยุคใหม่สนับสนุนการรับประทานอาหารที่ลากหลาย แต่เลือกชนิดอาหารที่ให้พลังงานน้อย แต่ยังคงช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม อย่างเช่น ธัญพืชเต็มเมล็ด ผักผลไม้ที่มีใยอาหารสูง เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา หรือเนื้อไก่ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำได้ไม่ยากแต่ให้ผลยั่งยืนเพื่อให้ได้การลดน้ำหนักในแบบที่ดีต่อสุขภาพ