ลดความอ้วนให้ได้ผลต้องชวนเพื่อน

ส.ค. 20, 2555
ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงานหรือวัยสูงอายุ จากผลการสำรวจในประเทศเยอรมนีของศูนย์วิจัยเพื่อสุขภาพของเบอร์ลินพบว่าการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดในทุกช่วงวัย ไม่ใช่อยู่ที่การให้นักโภชนาการไปจำกัดการรับประทานหรือให้ใครไปคอยแนะนำว่าต้องออกกำลังกายทุกวัน เพราะแท้จริงแล้วเมื่อทำการทดลองได้พบว่าทุกช่วงวัย ถ้าลดน้ำหนักโดยมีเพื่อนทำไปด้วยกัน แข่งกันในเรื่องต่างๆ จะทำให้สามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายมากกว่าคนที่ลดน้ำหนักเพียงลำพัง

และนี่คือกิจกรรมน่าสนุกสำหรับการชวนเพื่อนลดน้ำหนักไปด้วยกัน
  • ท้าลดน้ำหนัก ใครลดได้มากที่สุดต้องซื้อเสื้อผ้าและกระเป๋าให้อีกฝ่าย เมื่อคิดจะลดน้ำหนักด้วยกันต้องสลัดความอายออกให้หมด เริ่มจากเดินไปชั่งน้ำหนักด้วยกัน แนะนำให้ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักแบบดิจิตอลเพื่อที่จะได้ตัวเลขที่ตรงที่สุด อีกทั้งน้ำหนักที่เป็นขีดซึ่งเกินขึ้นมา อาทิ 55.6 กิโลกรัม ในบางครั้งถ้าได้กลับไปชั่งใหม่แล้วลดเหลือ 55.4 ซึ่งในความเป็นจริงห่างกันไม่เยอะ แต่ตัวเลขที่เห็นชัดแบบนี้จะช่วยสร้างกำลังใจได้ดีทีเดียว เมื่อชั่งน้ำหนักเสร็จแล้วมาร่วมกันทำข้อตกลงว่าจะลดให้ได้กี่กิโล ภายในระยะเวลากี่เดือน แต่อย่าบีบตัวเองมากเกินไปจนไม่มีความสุข พร้อมกับหาของแลกเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ มาเป็นกำลังใจ แต่อย่าเป็นของกินเด็ดขาด จะให้ดีน่าจะเป็นเสื้อผ้าและกระเป๋าเพื่อให้ตัวเองได้มีความสุขกับการแต่งตัวให้รูปร่างที่ดีกว่าเดิม
  • นัดแฮงค์เอาท์กันทุกเย็นในฟิตเนส ลองเปลี่ยนสถานที่จากการนัดเจอกันทุกวันที่ร้านอาหารมาเป็นฟิตเนต แล้วคุยกันไปพร้อมๆ กับการเดินเบาๆ หรือวิ่งอยู่บนลู่ เพราะนอกจากจะได้อัพเดททุกเรื่องราวในชีวิตสู่เพื่อนรักทุกวันแบบไม่มีขาด ยังจะได้หุ่นที่ดีกลับไปเป็นของแถม
  • ชวนกันแต่งตัวเปรี้ยว เก๋ในชุดที่มั่นใจสุดๆ เพื่อให้ทุกวันที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักเต็มไปด้วยความสุข ลองหาสักวันนัดกันแต่งตัวตามเทรนด์แฟชั่นให้เปรี้ยวสุดๆ หรือเก๋แบบไม่มีใครเหมือน เพราะความสวยจากความมั่นใจที่เกิดจะยิ่งทำให้คุณเกิดกำลังใจที่อยากจะสวยกว่านี้จนกลายเป็นแรงฮึดอยากออกกำลังกายมากขึ้น
  • แลกกันอ่านบันทึก ในขณะลดน้ำหนัก แนะนำให้จดบันทึกความรู้สึกของตัวเองในทุกวันว่ารู้สึกอย่างไร ทรมานแค่ไหน อยากรับประทานอะไรเป็นพิเศษ หรืออะไรที่ทำให้ท้อใจจนทนไม่ไหว จากนั้นให้แลกกับเพื่อนอ่านอาทิตย์ละครั้ง เพื่อจะได้รู้ว่าไม่ได้มีเพียงเราเท่านั้นที่ทรมานขนาดนี้ หากแต่ยังมีอีกคนที่ร่วมเดินไปกับเราเพื่อหุ่นที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรงกว่าเดิม ที่สำคัญเพื่อนจะได้รู้ว่าอะไรที่ทำให้เราอยากรับประทานจนตบะแตกได้ง่ายๆ จะได้ช่วยกันเลี่ยงและห้าม
  • ท่องไว้เสมอว่าทำเพื่อร่างกายที่แข็งแรง การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน อีกทั้งยังต้องลดละเลิกของหวานที่เคยโปรดปราน หรือทนหิวในตอนเย็นเพราะจำกัดปริมาณอาหาร แต่ทั้งหมดทั้งมวลขอให้ท่องไว้ในใจว่าทำไปเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะหากยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม รับประทานไม่เลือก แม้จะสุขแค่ไหน แต่น้ำหนักที่เพิ่มก็จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพในภายหลัง
  • อย่าลืมเตือนกันในทุกเช้าให้รับประทานข้าวเช้าเป็นประจำ เพราะงานวิจัยหลายฉบับยืนยันแล้วว่า อาหารเช้าคนที่อดอาหารบางมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า จะมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักมากว่าคนที่กินอาหารครบทั้ง 3 มื้อ ดังนั้นอย่าลืมส่งข้อความหรือเตือนกันทุกวันว่าให้รับประทานข้าวเช้าหลังตื่นไม่เกิน 2 ชั่วโมง แต่หากกลัวว่าจะได้แคลอรีมากเกิน แนะนำให้หาตัวช่วยอย่างเครื่องดื่มช็อคโกแลตไขมันต่ำ หรือกาแฟไขมันต่ำ ที่มีสารสกัดจากถั่วขาวซึ่งจะช่วยให้คุณได้พลังงานเพียงบางส่วนเท่านั้นจากอาหารประเภทแป้งที่คุณกินไป เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณได้อิ่มอรอยกับมื้อเช้า แถมไม่ต้องเสี่ยงน้ำหนักเพิ่มเร็วกว่าพวกที่อดอาหารอีกด้วย