รู้ทันสัญญาณเสื่อมของร่างกาย

ส.ค. 10, 2558

ร่างกายคนเราเริ่มเกิดความเสื่อมเมื่ออายุประมาณ 30 ปี โดยเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็จะเกิดความเสื่อมเพิ่มมากขึ้นตามอายุ หรือเรียกว่าเริ่ม "แก่" อย่างไรก็ตามคนที่มีอายุเท่ากันความเสื่อมของร่างกายหรือความ "แก่" ในแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตของแต่ละคน

แต่หากคุณมีอาการเหล่านี้ ควรหันกลับมาดูแลตัวเองด่วน

    1. อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่กระฉับกระเฉง ง่วงบ่อยๆ แม้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว เหนื่อยง่ายขึ้น ไม่แข็งแรงอย่างที่เคยเป็น

    2. นอนหลับยาก เวลานอนก็ไม่ค่อยหลับ กระสับกระส่าย ตื่นตอนกลางคืนบ่อยๆ

    3. ปวดหัวบ่อยๆ ปวดหลัง ปวดข้อ เส้นยึด เจ็บออดๆ แอดๆ

    4. อ้วนง่าย ยิ่งพ้นวัยหนุ่มสาวมามากเท่าไร การเผาผลาญพลังงานในร่างกายจะลดลง จึงไม่แปลกเลยที่คนอายุมากกินอาหารเท่าเดิม แต่กลับอ้วนกว่าเดิม เพราะมีการสะสมพลังงานที่เหลือในรูปไขมัน จึงทำให้อ้วนได้ง่าย

    5. สมาธิสั้นลง ลืมง่าย ตัดสินใจช้าลง

    6. ความทนทานต่อสถานการณ์ที่กดดันมีน้อยลง

    7. หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ซึมเศร้า วิตกกังวลมากขึ้น

    8. ผมแห้ง ผมร่วง ผิวแห้ง ตาแห้ง ผิวพรรณดูไม่สดใส แพ้ง่าย เป็นริ้วรอยเล็กๆ

    9. ความตื่นตัวทางเพศลดลง

รู้ทันสัญญาณเสื่อมของร่างกาย | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

วิธีที่จะชะลอไม่ให้ความเสื่อมมาถึงเร็วเกินไป ทำได้โดยการดูแลตัวเองดังนี้

    1. กินธัญพืชเต็มเมล็ดหรือโฮลเกรน เช่น ข้าวกล้อง ซีเรียลโฮลเกรน

    2. ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

    3. กินอาหารประเภททอดหรือผัดน้ำมัน วันละไม่เกิน 1 อย่าง

    4. กินน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา

    5. เติมน้ำปลาไม่เกินวันละ 2 ช้อนชา

    6. กินผักผลไม้ให้มากขึ้น

    7. ออกกำลังกายเป็นประจำ

    8. ดูแลจิตใจไม่ให้เสื่อมโทรมไปตามวัย โดยการมองโลกในแง่ดี ทำสมาธิให้จิตใจสงบ

แม้เราจะไม่สามารถหยุดยั้งความเสื่อมได้ แต่เราสามารถชะลอให้มันมาเยือนเราช้าที่สุดได้ค่ะ