รู้จักไว้ น้ำมันปรุงอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ต.ค. 7, 2552
หนึ่งในแนวทางของอาหารเพื่อสุขภาพ คืออาหารที่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำ ซึ่งคุณโอบอุ้ม จูตระกูล หรือคุณมินี่ ซี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพ ให้คำแนะนำว่า

“เราไม่จำเป็นต้องอดอาหารที่ชอบในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะให้สุขภาพดี หรือควบคุมน้ำหนัก เพียงแค่ปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่าง เราก็จะได้กินอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพได้แล้ว”

วิธีลดไขมันในชีวิตประจำวันของคุณมินี่ เริ่มจากการเลือกวัตถุดิบ เช่นเนื้อสัตว์ ก็เลือกปลา เนื้ออกไก่เป็นหลัก ไปจนถึงการเลือกน้ำมันพืชในการปรุงอาหาร

“น้ำมันพืชที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันปาล์มจะทำให้ร่างกายไม่ active สังเกตจากสมมติเรากินผัดไทข้างถนน ที่ผัดมามันๆ สักพักเราจะง่วง นั่นเป็นเพราะว่า การกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ต้องใช้เลือดจากสมองมาเลี้ยงกระเพาะในการย่อยอาหาร ยิ่งกินมันก็ยิ่งต้องใช้เลือดลงมาเลี้ยงเยอะ ทำให้เรายิ่งง่วงยิ่งเพลีย เพราะการย่อยไขมัน ร่างกายต้องไปสกัดให้ไขมันลอยตัวขึ้นมา แต่ถ้าเรากินไขมันที่ดี จะทำให้ร่างกายเราตื่นเต้นและ active มากขึ้น”

“ลองสังเกตเวลาเราปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันจะระเหยเร็ว เราก็ใช้เป็นข้อสังเกตได้ว่า นั่นดีต่อสุขภาพ เพราะหมายความว่า เมื่อมันเข้าไปอยู่ในร่างกาย ร่างกายก็จะสามารถเผาผลาญได้เร็วและดีกว่า แต่ถ้าสังเกตน้ำมันที่ร้านขายอาหารใช้ อย่างน้ำมันปาล์ม มันใช้ทอดอาหารได้กรอบอร่อยก็จริง แต่มันมีความหนืด ทำให้ร่างกายย่อยได้ยาก ดังนั้นการเลือกกินไขมันดีก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเรามากกว่า”

การงดไขมันเพียงอย่างเดียว อาจทำให้เรามีสุขภาพดีขึ้นหรือไม่อ้วนได้ แต่ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนักในการดูแลสุขภาพ เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเช่นกัน การเลือกกินไขมันที่ดี ในประมาณที่เหมาะสม จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับคนที่รักสุขภาพและดูแลรูปร่างตัวเองอยู่เสมอ