ยากิโซบะสำหรับเด็กกำลังโต

มี.ค. 1, 2556
เมนูเส้นแสนอร่อยเหมาะสำหรับเด็กกำลังโต เพราะครบครันทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินนานาชนิด แถมด้วยผักต่างๆ คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงและผัดจนเข้าเส้น เป็นเมนูที่ให้เด็กทานผักสารพัดชนิดได้อย่างเอร็ดอร่อยขึ้น แถมยังเป็นเมนูง่ายๆ ไม่เสียทำเวลานาน สามารถทานไปด้วยกันได้ทั้งครอบครัว รับรองว่าเด็กๆ จะต้องโปรดปรานเมนูนี้แน่นอน
 
ช่วงเด็กวัยกำลังโต เป็นช่วงที่ต้องการสารอาหารทั้ง 5 หมู่ เนื่องจากร่างกายต้องการพลังงานเพื่อใช้ในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโต รวมทั้งยังใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการเรียน หากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ อาจทำให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ช้า รวมถึงการทำงานของสมอง ส่งผลต่อการเรียน และการทำกิจกรรมต่างๆ ของเด็ก อาจทำให้พัฒนาการของเด็กไม่เป็นไปตามวัยได้ ดังนั้น พ่อแม่จึงควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์และมีโภชนาการครบถ้วนให้เด็กๆ ได้ทานในแต่ละมื้อ และถ้าสามารถปรุงอาหารทานเองได้ที่บ้าน ก็จะทำให้เลือกใส่สารอาหารต่างๆ เข้าไปได้ครบถ้วน แถมยังเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพได้ด้วย ซึ่งเมนู “ยากิโซบะ” ก็เป็นหนึ่งเมนูที่สามารถใส่วัตถุดิบต่างๆ ที่ให้ประโยชน์ครบ 5 หมู่ได้ และยังสามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบไปในแต่ละครั้ง เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกเบื่อ ทั้งเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีน อาจเลือกเป็นเนื้อหมู หรือเนื้อไก่สลับกันไป หรือผักต่างๆ จะเป็นแครอท เห็ดหอม กระหล่ำปลี หรือข้าวโพดอ่อน ก็สามารถใส่สลับไปในแต่ละครั้งที่ทำได้ ที่สำคัญเวลาทำอย่าลืมชวนลูกๆ มาทำไปพร้อมๆ กัน เพราะเขาจะได้เรียนรู้ถึงอาหารที่มีประโยชน์ที่เขาควรเลือกทานไปในตัวด้วย แถมยังเป็นกิจกรรมสานความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

วิธีทำ

เริ่มจากนำเส้นยากิโซบะไปต้มในน้ำเดือดพอสุกน่ม แล้วพักไว้ ใส่น้ำมันลงในกรทะ ตั้งไฟปานกลางพอร้อน เจียวขิงและกระเทียมพอหอมใส่เนื้อหมู ลงไปผัดพอสุก ตามด้วยแครอท กะหล่ำปลีและ ข้าวโพดอ่อน รอจนผักเริ่มสุก ใส่เส้นโซบะ แล้วปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารตราแม๊กกี้ ซอสหอยนางรมตราแม๊กกี้ และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ พร้อมจัดรับประทานทันทีขณะร้อน

แนะนำเลือกซอสปรุงอาหารที่ทำจากซอสถั่วเหลืองหมักด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งดีและปลอดภัยต่อสุขภาพของผุ้บริโภค