มาทาน "เห็ด" เพื่อสุขภาพกันเถอะ

ต.ค. 20, 2554
เห็ดเป็นอาหารโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยเฉพาะวิตามินบี ซี ดี ธาตุเหล็ก ทองแดง ไทอะมิน ฟอสฟอรัส มีไขมันแบบที่ร่างกายต้องการ มีแคลอรี่ต่ำ ดังนั้นเห็ดจึงถือว่าเป็นอาหารจานที่ผู้ต้องการควบคุมน้ำหนักควรเลือกบริโภคเป็นจานแรกๆ

เห็ดมีให้เลือกมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดมีรสชาติต่างกัน เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนู เห็ดฟาง เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง เห็นเออรินจิ เห็ดปุยฝ้าย เห็ดโคน เห็ดถอบ เห็ดแชมปิญอง รวมไปถึงเห็ดพื้นบ้านอีกหลายชนิด เช่น เห็ดขมิ้น เห็ดกระด้าง เห็ดตับเต่า เห็ดเป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่ายตลอดทั้งปี มีจำหน่อยทั้งในแบบสด แบบแห้ง และบรรจุกระป๋อง

นอกจากหาได้ง่ายแล้ว เห็ดยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การนำไปทอด ย่าง แกง ต้ม ผัด ลวก อบ และยังสามารถใช้แทนเนื้อสัตว์สำหรับเมนูมังสวิรัติ หรืออาหารเจได้เป็นอย่างดี แต่หากต้องการใช้เห็ดเป็นอาหารจานลดน้ำหนัก ก็ควรพิจารณาปรุงเห็ดด้วยกรรมวิธีที่ใช้น้ำมันน้อย และมีแป้งเป็นส่วนประกอบไม่มาก

การเลือกซื้อเห็ดสด ต้องเลือกดูเห็ดที่ใหม่ ไม่มีกล่น หรือเปียกน้ำ ส่วนเห็ดแห้งก็ควรสังเกตดูว่าแห้งจริง ไม่มีเชื้อรา และไม่มีแมลง หากต้องการเก็บรักษาเห็ดสดไว้ ควรตัดรากออก แล้วห่อด้วยกระดาษก่อนใส่ในถุงพลาสติกที่เจาะรูเล็กๆไว้อีกที จะสามารถเก็บไว้ได้ ประมาณ 2-3 วัน แต่หากต้องการเก็บไว้นานกว่านั้นควรต้มแล้วใส่กล่องเก็บไว้ แต่รสชาติของเห็ดที่ได้จะไม่อร่อยเท่ากับการรับประทานเห็ดสดๆ และที่สำคัญการรับประทานเห็ดต้องทำให้สุกก่อนเสมอ เพราะการบริโภคเห็ดสด อาจก่อให้เกิดพิษในร่างกาย อย่างไรก็ตาม เห็ดเป็นอาหารที่ทำให้สุกง่าย ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกังวลในเรื่องนี้