Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
กรกฎาคม 30, 2012

ผ่อนคลายด้วยท่าศพอาสนะ

ผ่อนคลายด้วยท่าศพอาสนะ
สำหรับใครที่รักการเล่นโยคะ จะรู้ดีว่าก่อนจบการบริหารร่างกายแบบโยคะอาสนะทุกครั้ง เราจะต้องทำการผ่อนคลายร่างกายด้วย โดยเราจะขอแนะนำท่าผ่อนคลายร่างกาย แบบท่าศพอาสนะให้

การผ่อนคลายร่างกายเป็นปัจจัยหนึ่งของการฝึกอาสนะ ซึ่งภาษาของโยคะอาสนะเรียกว่า ศวะ อาสนะ หรือ ท่าศพ คือการนอนแบบคนตาย เป็นการนอนด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่ศีรษะ จรดปลายเท้า วิธีการทำท่าผ่อนคลายแบบศพอาสนะนั้นง่ายมาก เพียงให้คุณนอนราบกับพื้นบนเสื่อโยคะ วางแขนทั้งสองไว้ข้างลำตัว แล้วหงายฝ่ามือออก เปิดเท้าทั้งสองข้างห่างจากกันประมาณ 2 ฟุต ปิดตาเบาๆ หันศีรษะไปทางซ้ายช้าๆ แล้วค่อยๆ หันศรีษะกลับมาทางขวาช้าๆ และกลับมาตรงกลาง ช่วงเวลานี้ ให้เราค่อยๆ พูดในใจกับแต่ละส่วนของร่างกายให้ผ่อนคลาย โดยใช้สติจดจ่ออยู่กับการหายใจเข้าออก คุณสาวๆต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่า หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องแฟบ ค่อยๆ ผ่อนคลายจนความคิดเราว่างเปล่า หายใจเข้าออกช้าๆ เบาๆ ไปเรื่อยๆจนร่างกายของเราเหมือนจมลงบนพื้น และนอนค้างอยู่อย่างนั้นประมาณ 10 นาที จึงค่อยหันตะแคงข้างขวาและค่อยพยุงตัวเองขึ้น คุณจะรู้สึกปลอดโปร่ง สดชื่น และหายเหนื่อยจากการฝึกโยคะอาสนะมาทั้งคลาส

ท่าศพอาสนะนี้จึงมีประโยชน์อย่างมหาศาล ทั้งทำให้ความเคลียดลดลง ความดันโลหิตสมดุล เส้นเลือดใจหัวใจไม่ตีบ ปอดทำงานได้ดี ระบบการหายใจสมบูรณ์ แก้ปัญหานอนไม่หลับ กระดูกสันหลังไม่คดงอ

อย่าลืมหมั่นฝึกฝนทุกวันเพื่อร่างกายที่สมส่วนและสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
Article Type