Sort by
Sort by

ผู้หญิง อย่าขาดโฟเลต

ผู้หญิง อย่าขาดโฟเลต
โฟเลตหรือกรดโฟลิค เป็นชื่อของสารอาหารที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบี ถือว่าเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับผู้หญิงเราเลยก็ว่าได้ เพราะมีบทบาทในการสังเคราะห์สารพันธุกรรมและโปรตีน จึงมีความสำคัญในการแบ่งเซลล์ของทารกในครรภ์ การเสริมกรดโฟลิค 400 ไมโครกรัม ในช่วงระหว่างปฏิสนธิ จะช่วยลดความผิดปกติของหลอดประสาทและช่วยลดโอกาสการเกิดปากแหว่งได้ประมาณ 30% ลดโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดได้ 25-50% และการเสริมกรดโฟลิคให้ได้ผลต้องให้อย่างน้อย 1 เดือนก่อนปฏิสนธิไปจนตลอดระยะการตั้งครรภ์ นอกจากนั้นโฟเลตยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจางอีกด้วย ผู้หญิงเราจึงไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดโฟเลตและหากวางแผนว่าจะตั้งครรภ์ ยิ่งต้องได้รับโฟเลตให้เพียงพอ

อาหาร ปริมาณอาหาร ปริมาณโฟเลต (ไมโครกรัม)

ตับไก่

2 ช้อนกินข้าว

191

ตับหมู

2 ช้อนกินข้าว

33.6

ถั่วเหลือง

2 ช้อนกินข้าว

53.7

ถั่วเขียว

2 ช้อนกินข้าว

45.9

ถั่วแดง

2 ช้อนกินข้าว

46.2

ดอกกุยช่าย

1 ทัพพี

56.6

หน่อไม้ฝรั่งสุก

1 ทัพพี

60.8

ดอกกะหล่ำ

1 ทัพพี

22.6

บร็อคโคลี

1 ทัพพี

17.0

ถั่วงอก

1 ทัพพี

16.0

ตำลึง

1 ทัพพี

12.2

ส้ม

2 ผลกลาง

70.0

ที่มา : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

แม้ว่าโฟเลตจะมีอยู่ในอาหารทั่วไป แต่อาหารที่ผ่านความร้อนนานๆ เช่น การนึ่ง การต้ม การอุ่นซ้ำ จะทำให้มีการสูญเสียโฟเลตมาก พบว่ากรดโฟลิคสังเคราะห์จะถูกดูดซึมและนำไปใช้ได้ดีกว่าโฟเลตตามธรรมชาติ

ผลเสียของการได้รับโฟเลตมากเกิน
เนื่องจากโฟเลตเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่ง จึงละลายน้ำได้ดี ไม่มีการสะสมในร่างกาย หากได้รับมากเกิน จะถูกขับออกทางปัสสาวะ จึงไม่มีผลเสียต่อร่างกาย

เมื่อไรที่ร่างกายต้องการโฟเลตเพิ่ม
ผู้หญิงทุกคนควรได้รับโฟเลตวันละ 400 ไมโครกรัม ในหญิงตั้งครรภ์ต้องการโฟเลตวันละ 600 ไมโครกรัม และหญิงให้นมบุตร ต้องการโฟเลตวันละ 500 ไมโครกรัม

โฟเลตมีความสำคัญมากขนาดนี้ อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดโฟเลตนะคะ และหากไม่แน่ใจว่ากินอาหารที่มีโฟเลตได้มากพอ อาจเสริมด้วยเครื่องดื่มหรือนมที่มีโฟเลตได้ค่ะ