Sort by
Sort by

ผู้สูงวัยออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ผู้สูงวัยออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด
ผู้สูงอายุที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ดูอ่อนกว่าวัย ร่างกายกระฉับกระเฉง ได้ยินอย่างนี้แล้วอยากลุกขึ้นมาออกกำลังกายกันหรือยังคะ เรามีคำแนะนำการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่และมือเก่าเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกายมาฝากกันค่ะ

เวทเทรนนิ่ง อย่าเพิ่งรีบบอกว่า "ฉันไม่ได้อยากกล้ามโตเหมือนอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ซะหน่อย" เพราะที่จริงแล้วการเล่นเวทเทรนนิ่งนั้นจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังชนิดอื่นๆ เพิ่มความอึดในการออกกำลังกาย ทำให้ออกกำลังกายได้ต่อเนื่องนานขึ้น ฉะนั้นทั้งผู้ที่ชอบออกกำลังกายและกำลังเริ่มออกกำลังกายควรจะเซ็ตวันเล่นเวทเทรนนิ่งสลับกับคาร์ดิโอเพื่อให้การออกกำลังกายได้ประสิทธิภาพและป้องกันการบาดเจ็บแต่ควรจะอยู่ในการดูแลของเทรนเนอร์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการยกผิดท่าค่ะ

ปั่นจักรยาน ถ้าคุณเบื่อกับการเดินหรือวิ่งจ็อกกิ้งเต็มที การปั่นจักรยานน่าจะเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดและการทำงานของหัวใจดีขึ้น แต่ก่อนจะเริ่มปั่นอย่าลืมยืดหยุ่นร่างกายให้เป็นนิสัย เพื่อลดอาการปวดเมื่อย และควรเลือกปั่นช่วงเช้าหรือเย็นที่แดดไม่แรงมาก เพื่อหลีกเลี่ยงอาการอ่อนเพลียจากอากาศร้อน และอย่าลืมพกน้ำดื่มไว้จิบแก้กระหายเพื่อให้ร่างกายสดชื่น ถ้าปั่นครบตามเวลาที่กำหนดแล้วควรมีการคูลดาวน์และยืดเส้นอีกครั้งด้วยนะคะ

เทนนิส กีฬาสารพัดประโยชน์ที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ย้ำค่ะว่าทุกวัยจริงๆ เพราะเป็นกีฬาที่มีแรงปะทะน้อย และคุณสามารถที่จะปรับเปลี่ยนความแรงขณะเล่นได้ ช่วยให้คุณเผาผลาญไขมัน สร้างความแข็งแรงและความสมดุลของร่างกาย อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังทุกส่วนของร่างกายจึงช่วยเรื่องระบบทางเดินหายใจและหลอดเลือดให้ทำงานดี ป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย และอย่าลืมว่ากีฬาประเภทนี้ต้องใช้การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่องร่างกายจะเสียเหงื่อไม่น้อย ดังนั้นน้ำดื่มก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นที่ขาดไม่ได้ ส่วนใครที่ร้างลาการออกกำลังกายมานานอย่าลืมเช็คสุขภาพหรือปรึกษาคุณหมอก่อนเริ่มออกกำลังกายนะคะ

ว่ายน้ำ ถ้าคุณไม่มั่นใจกับการออกกำลังกายประเภทต่างๆ ที่เราบอกมาในข้างต้น เพราะหนักเกินไปหรือกลัวว่าจะได้รับความบาดเจ็บ เราขอแนะนำการว่ายน้ำเพราะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น และไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยลดน้ำหนัก ช่วยบริหารให้ข้อเคลื่อนไหวได้มากขึ้น ช่วยป้องกันและรักษาสภาวะข้อยึดติด และการว่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 – 5 ครั้ง ครั้งละ 15-30 นาที ก็จะทำให้สุขภาพร่างกายของคุณแข็งแรงขึ้นโดยไม่ต้องเสียเหงื่อเลยสักหยด!

สุดท้ายร่างกายของคนเราไม่เหมือนกันเราอาจจะไม่ได้เหมาะกับการออกกำลังกายประเภทเดียวกัน ดังนั้นพยายามหาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง และเพื่อความปลอดภัยไม่ว่าจะเริ่มออกกำลังกายประเภทใดควรมีการปรึกษาคุณหมอก่อนทุกครั้งนะคะ