ผิวสวยด้วยการออกกำลังกาย

ก.พ. 18, 2556
การออกกำลังกายคือวิธีที่ดีที่สุดในการนำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ยิ่งร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้นเพียงใด ก็จะยิ่งช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระได้มากขึ้นเท่านั้น การออกกำลังกายจึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ดี ส่งผลให้ผิวพรรณสดใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เริ่มดูแลตัวคุณเองให้ผิวสวยใส พร้อมร่างกายที่แข็งแรง และอีกหลายหลายเคล็ดลับ ที่จะช่วยเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

การออกกำลังกายมีหลายแบบตามแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล อาทิ คนที่ชอบการออกกำลังกายแบบเร็วๆ อย่างแอโรบิก ที่ช่วยสร้างความอึดแก่ร่างกายและกระตุ้นระบบไหลเวียนให้ดีขึ้นจากจังหวะเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกายได้เร็วขึ้น นำพาสารอาหารที่ดีไปสู่เซลล์ผิว ช่วยให้ผิวสดใสตามมา นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดสารพิษออกจากผิวได้เป็นอย่างดี การสูญเสียเหงื่อขณะออกกำลังกายเป็นการช่วยทำความสะอาดรูขุมขนที่อุดตันได้อย่างยอดเยี่ยม และอย่าลืมใช้ผ้าขนหนูซับเหงื่อให้ผิวสะอาดหลังการออกกำลังกายแต่ละครั้ง

ส่วนคนที่นิยมการออกกำลังกายแบบช้าๆ เน้นการกำหนดลมหายใจเข้าออกที่ถูกวิธีอย่างโยคะ ยิ่งช่วยเสริมให้ผิวสดใสได้อย่างเห็นผลทันตา เพราะท่าโยคะที่เป็นการเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกายอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ระบบไหลเวียนของร่ายกายทำงานอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะบางท่าที่ช่วยให้หน้าใสได้อย่างเหลือเชื่อ ลองทำตามดูง่ายๆ ด้วยการยืนตรงให้เท้าชิดกัน จากนั้นให้ก้มตัวลงให้ต่ำที่สุด และพยายามก้มศีรษะให้ชิดหัวเข่าเท่าที่จะทำได้ นิ่งค้างไว้ นับ 1 ถึง 30 ในใจ ท่านี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนทั่วใบหน้าและหนังศีรษะ ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

ยังมีความลับอีกข้อที่หญิงสาวหลายคนอาจยังไม่รู้ คือ การออกกำลังกายเป็นการช่วยเพิ่มคอลลาเจนแก่ผิวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งคอลลาเจนคือส่วนประกอบหลักที่ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ช่วยปกป้องผิวจากรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยก่อนวัยอันควร ดังนั้น แค่ลงมือออกกำลังกายทุกวัน สาวๆ ก็แทบจะไม่ต้องเสียเวลาเข้าสถานเสริมความงามหรือซื้อครีมราคาแพงมาประทินโฉมเพื่อเพิ่มคอลลาเจนแก่ผิวอีกต่อไป

อีกหนึ่งคุณประโยชน์ที่น่าทึ่งของการออกกำลังกายคือ ช่วยฟื้นฟูผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวได้ดี เพราะการออกกำลังกายถือเป็นการช่วยลดความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว เมื่อผู้หญิงตกอยู่ภายใต้ความเครียด ต่อมหมวกไตจะผลิตฮอร์โมนเพศชายออกมามาก เป็นสาเหตุให้เกิดรอยคล้ำและรูขุมขนอุดตันได้

นอกเหนือไปจากเรื่องของการออกกำลังกายเพื่อผิวสวยแล้ว ยังมีอีกหลายหลากกิจกรรมที่ต้องทำควบคู่กันไปในแต่ละวันเพื่อให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอย่างยั่งยืน ได้แก่ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะร่างกายของคนเรานั้นมีความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง ช่วงเวลาการนอนหลับที่ดีที่สุดที่ร่างกายจะทำการซ่อมแซมทุกระบบในร่างกาย ควรเข้านอนในช่วง 4 ทุ่ม และต้องหลับสนิทเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6-8 ชม. อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้การนอนของคุณเกิดประโยชน์สูงสุดคือ ก่อนเข้านอนสัก 1-2 ชั่วโมง ให้ทานนมอุ่นๆ สักแก้ว อาจเป็นนมถั่วเหลืองที่ผสมธัญพืช เพื่อเพิ่มใยอาหารให้คุณไม่หิวช่วงกลางดึก และพร้อมสำหรับการขับถ่ายของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายในตอนเช้า เหลือไว้เพียงสารอาหารดีๆ ที่ทำให้ผิวพรรณของคุณดูสดใส ที่สำคัญคือ ควรมีจิตใจที่เบิกบานไร้กังวลอยู่เสมอ เพื่อให้ความรู้สึกสดใสภายในช่วยผลักดันกระบวนการทำงานของร่างกายให้ทำงานอย่างทรงประสิทธิภาพสูงสุด เผยสู่ผิวภายนอกอย่างเปล่งประกาย