ปรับพฤติกรรม เลิกเป็นมนุษย์แน่นิ่ง

ต.ค. 19, 2558

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่งทำงาน นั่งประชุม นั่งรถ นั่งดูทีวี หรือนั่งจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟน วันๆ ไม่ค่อยได้ขยับเนื้อขยับตัว แสดงว่าคุณเข้าข่ายเป็น “มนุษย์แน่นิ่ง” หรือ มีพฤติกรรมแน่นิ่ง (Sedentary behavior) สสส.(สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ระบุว่าคนไทยมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย หรือที่เรียกว่า พฤติกรรมแน่นิ่ง สูงมาก คือ 13.4 ชั่วโมงต่อวัน (สูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 6-7 ชั่วโมง) ขณะที่อัตราการเคลื่อนไหวร่างกายมีแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 6 ชั่วโมง ส่วนอีกประมาณ 8 ชั่วโมง คือ การนอนหลับพักผ่อน ซึ่งการมีพฤติกรรมแน่นิ่งนี่เองที่นำไปสู่การเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือโรค (Non-communicable disease,NCD) ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน เบาหวาน หัวใจ แถมยังทำให้แก่เร็วและอายุสั้นอีกด้วย

ปรับพฤติกรรม เลิกเป็นมนุษย์แน่นิ่ง | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

การมีพฤติกรรมแน่นิ่ง ทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนไม่ถูกใช้งาน ดังนั้นหากอยากมีสุขภาพดีต้องลดพฤติกรรมแน่นิ่ง บางคนบอกว่าออกกำลังกายวันละ 1-2 ชั่วโมงพอมหรือไม่ ขอบอกเลยว่าไม่พอค่ะ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าถึงแม้จะออกกำลังกายวันละ 1-2 ชั่วโมง ก็ไม่สามารถชดเชยการมีพฤติกรรมแน่นิ่งทั้งวันได้ ดีที่สุดควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตมาเป็น Active Lifestyle เช่น การเดินเท้าในระยะทางใกล้ๆ การเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ลดเวลาการนั่งอยู่กับที่ อาจจะมีนาฬิกาที่เตือนทุกชั่วโมง เพื่อให้ลุกมาเดินยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ เดินไปดื่มน้ำหรือชงกาแฟ หากมีเวลาก็ให้เพิ่มการออกกำลังกาย เช่น เต้นแอโรบิก วิ่ง เดินเร็ว ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เป็นต้น

ทำได้แบบนี้ สุขภาพดีแน่นอน