ปรับนิด ชีวิตเปลี่ยน

มี.ค. 23, 2558

ฟิตร่างกายได้ทุกวัน เพียงตื่นเร็วขึ้น 15 นาที เพื่อออกกำลังในห้องนอนง่ายๆ ด้วยการยืดเหยียด หรือจะเต้นแอโรบิกตามจังหวะเพลงมันส์ๆ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระฉับกระเฉง พร้อมรับวันใหม่อย่างเต็มที่

ดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน ด้วยการวางแก้วน้ำไว้ใกล้เตียงนอน จะช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย เติมความสดชื่น และยังกระตุ้นการขับถ่ายยามเช้าอีกด้วย

พยายามบังคับตนเองให้ขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ เพื่อเพิ่มปริมาณการเผาผลาญพลังงานระหว่างวัน

กินผลไม้แทนน้ำผลไม้ น้ำผลไม้ถึงแม้จะดีกว่าน้ำหวานหรือน้ำอัดลม แต่ก็เต็มไปด้วยน้ำตาล ดังนั้นเลือกกินผลไม้สดแทนดีกว่า เพราะคุณจะกินไม่ได้มากเท่ากับการดื่มน้ำผลไม้ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะได้น้ำตาลมากเกิน และยังได้เส้นใยอาหารจากเนื้อผลไม้อีกด้วย

มาลดแป้งกันดีกว่า ด้วยการตัดทอนปริมาณข้าวและแป้งในแต่ละมื้อลง 25% พร้อมเพิ่มปริมาณผักหลากสีสันขึ้น ให้ได้ 50% ของอาหารมื้อนั้น

เคี้ยวอาหารช้าๆ และเคี้ยวให้ได้ 15-20 ครั้งต่อคำ ช่วยให้ทานได้น้อยลงและอิ่มเร็วขึ้น

พยายามจัดให้มีมื้ออาหารที่ทำเอง เพราะจะได้เลือกวัตถุดิบอาหารที่มีคุณภาพ ไขมันต่ำ อาจชวนเพื่อนๆ มาร่วมทำอาหารที่บ้าน นอกจากได้สุขภาพดีแล้วยังสนุกอีกด้วย

เพิ่มความชุ่มชื่นให้ร่างกายได้ตลอดเวลา เพียงวางน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มหวานกำลังดีที่มีวิตามินซีสูงไว้บนโต๊ะทำงานใกล้ตัว เบื่อเมื่อไหร่ก็แค่ยกแก้วขึ้นมาจิบ

หลายคนมักจะเกิดอาการหิวระหว่างมื้อ หรือชอบแอบทานมื้อดึก คุณควรเตรียมอาหารว่างเพื่อสุขภาพไว้ข้างกาย อาทิเช่น ผลไม้ นมหรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มธัญญาหารหรือถั่วต่างๆ

ปรุงแต่พอดี โดยการชิมก่อนปรุง เน้นรสชาติอาหารไม่ให้จัดจ้านจนเกินไป เชื่อไหมว่า หากคุณ ลดปรุง ลดการติดในรสชาติจัดๆ ได้เพียงสามสัปดาห์ ร่างกายจะคุ้นชินและรู้สึกอร่อยกับรสชาติใหม่

เวลากินอาหารบุฟเฟ่ต์ หรือสุกี้ หมูกระทะที่สามารถเติมน้ำจิ้มได้ไม่ยั้ง ควรเตือนตัวเองและจำกัดให้ไม่เกิน 1 ช้อนต่อหนึ่งมื้อ เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกิน

เปลี่ยนจากสลัดเป็นยำ น้ำสลัดก็คือไขมัน ต่อให้เป็นน้ำมันมะกอกที่ว่าดีนักดีหนาต่อสุขภาพ กินมากเกินไปก็อ้วนอยู่ดี เปลี่ยนจากสลัดมาเป็นยำดีกว่าเพราะไร้ไขมัน ปรับให้รสอ่อนลงมาสักนิด เพื่อจะได้ไม่ต้องกินเค็มมาก

กระตุ้นการขับถ่ายของร่างกาย โดยการเพิ่มใยอาหารจากผลิตภัณฑ์ข้าวและธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ซีเรียลโฮลเกรน พร้อมเพิ่มปริมาณสัดส่วนของผักในมื้ออาหารแต่ละวัน

สุขภาพดีขึ้นแค่รู้จักเลือกทานอาหาร ลองจำกัดเมนูผัดหรือทอดให้มีไม่เกิน 1 อย่างต่อวัน และหันมากินเมนูนึ่ง ต้ม อบ ยำ และย่าง ดีกว่า

จากที่ไม่เคยอ่านฉลากเลยเวลาที่ไปซื้ออาหารสำเร็จรูป ลองอ่านฉลากโภชนาการเปรียบเทียบแต่ละประเภทหรือยี่ห้อ แล้วเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย โซเดียมน้อย

สมาธิคลายเครียดแทนของอร่อย การกินช่วยคลายเครียดได้แบบหลอกๆ เครียดมาก กินมาก ก็อ้วนมาก ได้น้ำตาลและไขมันเกิน รู้สึกเครียดเมื่อไรให้นั่งนิ่งๆ หายใจเข้าออกช้าๆ สัก 5 นาที

เปลี่ยนจากติเป็นชม บางคนช่างติ โน่นก็ไม่ดีนี่ก็ไม่สบอารมณ์ มองเห็นแต่ข่่อบกพร่องของทุกสิ่งและทุกคนรอบข้าง เปลี่ยนเถอะแล้วอารมณ์จะดีขึ้น ไม่ก่อมลพิษให้คนอื่นด้วย ลองมองหาข้อดีของสิ่งที่คุณเคยติหรือจับผิดบ้าง แล้วคุณจะเห็นว่าโลกสวยงามขึ้นเยอะ

กล่าว “ขอบคุณ” ให้เป็นนิสัย แม้กับเรื่องเล็กน้อย จะช่วยสร้างพลังบวกออกไป และทำให้แต่ละวันของคุณกลายเป็นวันที่สดใสขึ้นมาทันที

แค่เปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน คุณก็จะได้ทั้งความสุขกาย สุขใจ มากขึ้นค่ะ