ปรับการกินเล็กๆ ช่วยให้ดูเด็กลงได้

ต.ค. 1, 2558

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะเกิดความเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงเข้าสู่วัยทอง ซึ่งเป็นเหมือนประตูสู่การเป็นผู้สูงอายุ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากความสามารถในการผลิตฮอร์โมนเพศลดน้อยลง ทำให้มีอาการร้อนวูบวาบ ผิวหนังแห้งและบางลง ขาดความยืดหยุ่น อ้วนง่าย คุณภาพการนอนลดลง อ่อนเพลีย หงุดหงิดง่าย ความหนาแน่นของมวลกระดูกลดลง

ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถหยุดอายุไว้ได้ แต่การปรับการกินอาหารเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถช่วยบรรเทาหลายๆ อาการที่เกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่วัยสูงอายุได้

• กินผักให้มากขึ้นและหลากหลายสี เส้นใยอาหารจากผักจะช่วยลดการดูดซึมของไขมัน โคเลสเตอรอลและน้ำตาล และยังทำให้ไม่อ้วนง่าย

• กินอาหารประเภทไฟโตเอสโตรเจน ไฟโตเอสโตรเจนเป็นสารประกอบจากธรรมชาติ มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง สามารถทดแทนเอสโตรเจนที่ขาดหายไปได้ พบมากในพืชและธัญพืชหลายชนิด เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง มะพร้าวอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง บร็อคโคลี เป็นต้น แต่ที่โดดเด่นมากก็คือถั่วเหลือง แนะนำให้กินถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นประจำ เช่น เต้าหู้หรือน้ำเต้าหู้

• ลดหวาน มัน ระบบเผาผลาญที่ต่ำลงทำให้อ้วนได้ง่าย ควรลดอาหารหวาน มัน เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไป

• กินอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ง สับปะรด สตรอเบอร์รี รวมถึงเครื่องดื่มชามะนาวที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีจะช่วยสร้างคอลลาเจน และช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย

ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ขับถ่ายของเสีย และช่วยให้ผิวพรรณสดใส อาจเลือกเป็นน้ำแร่ธรรมชาติก็ได้ค่ะ

แค่ปรับการกินเล็กๆ ก็ช่วยให้เด็กลงได้จริงๆ ค่ะ