Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
เมษายน 20, 2015

ปรับการกินอีกนิด ชีวิตดี๊ดี

ปรับการกินอีกนิด ชีวิตดี๊ดี

อาหารการกินเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด และมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของการมีสุขภาพดี บางคนกินอาหารโดยไม่คิด หรือกินตามความเคยชิน แต่เชื่อมั้ยว่า แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการกินบางอย่าง คุณก็สุขภาพดีขึ้นได้ แถมยังได้หุ่นดีแถมฟรีอีกด้วย

เลือกโฮลเกรนเสมอ ให้ลืมข้าวขาว ขนมปังขาวไปก่อน แล้วหันมาสนใจข้าวกล้อง ขนมปังธัญพืชหรือซีเรียลโฮลเกรนแทน เพื่อเติมใยอาหารให้ร่างกาย

ล้างปากเมื่อไร คิดถึงผลไม้ไว้ก่อนใครที่ชอบตบท้ายขนมหวานหลังอาหารแนะนำให้กินผลไม้สดแทน เพราะนอกจากอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่แล้ว ยังมีใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย

เปลี่ยนจากสลัดเป็นยำ น้ำสลัดมีส่วนประกอบหลักคือไขมัน ยิ่งบางคนเติมน้ำสลัดจนชุ่ม กินมากเกินไปก็อ้วนได้ค่ะ เปลี่ยนจากสลัดมาเป็นยำดีกว่าเพราะไร้ไขมัน ปรับให้รสอ่อนลงมาสักนิด เพื่อจะได้ไม่ต้องกินเค็มมากค่ะ

กินผลไม้แทนน้ำผลไม้ น้ำผลไม้ถึงแม้จะดีกว่าน้ำหวานหรือน้ำอัดลม แต่ก็อุดมไปด้วยน้ำตาล กินผลไม้ดีกว่าตรงที่กินไม่ได้มากเท่ากับดื่มน้ำผลไม้ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะกินน้ำตาลมากเกินไป แถมยังได้เส้นใยอาหารจากเนื้อผลไม้ช่วยดูดซับไขมันและป้องกันท้องผูกได้อีกด้วย

เพิ่มผักให้มากขึ้น พยายามให้มีชนิดของผักให้มื้อนั้นให้ได้ 3 ชนิดขึ้นไป หรือเล่นเกมกับตัวเอง ทำสถิติว่าวันนี้สามารถกินผักได้มากที่สุดกี่สี โดยพยายามกินให้ครบ 5 สี คือ สีน้ำเงินม่วง สีเหลืองส้ม สีขาว สีเขียว สีแดง

ดื่มน้ำเปล่าเมื่อกินข้าวนอกบ้าน เรามักเคยชินการสั่งน้ำหวานหรือน้ำอัดลมเวลาออกไปกินข้าวนอกบ้าน เปลี่ยนมาสั่งน้ำเปล่าดีกว่าค่ะ นอกจากไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดและแคลอรีแล้ว ยังประหยัดอีกด้วย เพียงเลิกดื่มน้ำอัดลม 1 กระป๋อง คุณก็ลดแคลอรีในมื้อนั้นได้ถึง 140 กิโลแคลอรี

กินอาหารช้าๆ เพราะกว่าที่สมองจะรู้สึกอิ่มต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที เพราะฉะนั้นหากเรากินเร็ว ไม่ค่อยเคี้ยวอาหาร จะทำให้กินอาหารในปริมาณมากเกินความจำเป็น จึงควรกินให้ช้าลง เคี้ยวให้มากขึ้นอย่างน้อย 20-30 ครั้งต่อคำ นอกจากจะช่วยให้ระบบย่อยไม่ทำงานหนักเกินไปแล้วยังช่วยให้กินอาหารน้อยลงอีกด้วย

เพียงปรับวันละนิด เปลี่ยนวันละหน่อย สุขภาพก็ดีขึ้นได้ค่ะ

Article Type