Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

บริหารดวงตา 5 นาที

บริหารดวงตา 5 นาที
“ดวงตา” ได้ชื่อว่าเป็นหน้าต่างของหัวใจ เพราะนับเป็นอวัยวะสำคัญในการมองเห็น ช่วยให้คนเราดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ เราจึงควรหันมาดูแลเอาใจใส่ดวงตาคู่สวย ให้สดใสอยู่กับเราไปนานๆ ด้วยการบริหารดวงตา ซึ่งไม่เพียงเป็นวิธีที่ช่วยลดอาการสายตาสั้น ป้องกันสายตายาว ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนแว่นบ่อยๆ แต่ยังช่วยลดและป้องกันอาการบกพร่องของจอรับภาพได้อีกด้วย อีกทั้งในคนที่มีสายตาปกติ การบริหารดวงตายังช่วยคลายความเมื่อยล้า ช่วยให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรง และสดใส โดยเริ่มต้นง่ายๆ เพียงหาเวลาบริหารดวงตาอย่างน้อย 5 นาที เป็นประจำทุกวัน คุณก็สามารถเป็นเจ้าของดวงตาคู่สวยและสดใสได้แล้ว

10 ท่าบริหารดวงตาแบบง่ายๆ
ท่าที่ 1 นำฝ่ามือสองข้างมาถูกันไปมาจนรู้สึกอุ่น จากนั้นนำมาปิดประทับที่ดวงตาเว้นช่วงจมูกไว้ โดยให้แน่ใจว่าไม่มีแสงสว่างลอดเข้ามาที่ระหว่างร่องนิ้วมือ จากนั้นค้างไว้สักพักเพื่อเป็นการผ่อนคลายดวงตา

ท่าที่ 2 หลับตาให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที แล้วคลายออก ใช้ปลายนิ้วก้อยกดเบาๆ บริเวณใต้ตาเพื่อป้องกันไม่เกิดริ้วรอยยับย่น แล้วทำซ้ำ ทั้งนี้ควรล้างมือของคุณให้สะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดี

ท่าที่ 3 ฝึกการปรับโฟกัสของดวงตาด้วยการจ้องมองไปยังวัตถุที่มีระยะไกลจากตัวของคุณในรัศมี 50 เมตร ค้างไว้ จากนั้นเลื่อนมาจับโฟกัสที่วัตถุใกล้ตัวคุณในระยะใกล้เพียงช่วงแขน โดยไม่ขยับศีรษะ ทำซ้ำ

ท่าที่ 4 ถือดินสอตรงหน้าให้ห่างจากตัวในระยะความยาวของช่วงแขน จากนั้นค่อยเลื่อนดินสอเข้ามาหาตัว โดยตลอดเวลาให้จ้องมองที่วัตถุโดยไม่ละสายตากระทั่งเคลื่อนวัตถุเข้ามาใกล้ตัวจนหลุดโฟกัส แล้วทำซ้ำ

ท่าที่ 5 เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อตา โดยนั่งผ่อนคลาย ศีรษะตั้งตรง จากนั้นเหลือบมองขึ้นบนเพดานโดยไม่ต้องขยับศีรษะ มองค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นเหลือบตามองลงมาที่ตัก แล้วค้างไว้ 5 วินาที เช่นเดียวกัน จากนั้นฝึกมองในมุมทแยง เช่น จากมุมขวาบนและมุมซ้ายล่าง จากมุมซ้ายบนและมุมขวาล่าง ปิดท้ายด้วยการมองที่ปลายจมูก แล้วผ่อนคลายกล้ามเนื้อตาด้วยการหลับตาสักพัก

ท่าที่ 6 กรอกลูกตาเป็นวงกลมซ้าย-ขวา เป็นการบริหารกล้ามเนื้อตา

ท่าที่ 7 หลับตาทั้งสองข้าง จากนั้นเอานิ้วชี้ทั้งสองข้างวางเหนือคิ้วแต่ละข้าง ค่อยๆกดนวดคิ้วและรอบดวงตา เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่อยู่รอบนอกดวงตา

ท่าที่ 8 กวาดตามองแบบไม่ต้องจ้อง ไปยังวัตถุที่อยู่ไกลตัวบ้าง หรือใกล้ตัวบ้าง โดยไม่ต้องโฟกัสเพื่อให้ดวงตาได้ผ่อนคลาย

ท่าที่ 9 ฝึกนิสัยการกะพริบตา 1-2 ครั้ง ทุกๆ 10 วินาที เพื่อช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยง ซึ่งเป็นท่าที่จำเป็นสำหรับคนที่สวมแว่นตา หรือใส่คอนแทคเลนส์

ท่าที่ 10 ทุกๆเช้า ให้น้ำผ้าชุปน้ำอุ่นมาปิดประคบดวงตา สลับกับผ้าชุปน้ำเย็น เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาได้ดียิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยการชโลมดวงตาด้วยน้ำเย็น เพื่อให้กล้ามเนื้อตาและหนังตากระชับไม่หย่อนยาน

ด้วย 10 วิธีการบริหารดวงตาเหล่านี้ นับป็นขั้นตอนง่ายๆ ที่เปรียบเสมือนการออกกำลังกายให้กับดวงตาที่คุณรัก ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยนอกเหนือจากการดูแลสุขภาพตาด้วยการบริหารดวงตาเป็นประจำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความใส่ใจควบคู่กันคือเรื่องของโภชนาการที่เหมาะสม โดยควรหมั่นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่จะเป็นต่อการบำรุงสายตา ดังเช่น ผักใบเขียว แครอท ไข่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ปลาทะเล ผลไม้ รวมทั้งธัญพืช หรือเครื่องดื่มธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เพื่อเป็นยืดอายุการใช้งานของดวงตาคู่สวยของคุณได้อย่างคาดไม่ถึงทีเดียว