น้ำหนักพุ่งพรวดเวลาตั้งครรภ์

ส.ค. 15, 2555
เรื่องหนักๆ ของน้ำหนักเวลาตั้งครรภ์  ในช่วงที่คุณตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณจะมีการปรับตัวอย่างมากเพื่อเตรียมตัวสำหรับบทบาทใหม่ๆ นั่นก็คือการสร้างมนุษย์ตัวเล็กๆ ขึ้นมา น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติและนับเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการ นี้

น้ำหนักควรขึ้นกี่กิโล

น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น น้อยเกินไปนั้นไม่ส่งผลดีต่อลูกน้อยในครรภ์ของคุณ หรือในทางกลับกันน้ำหนักที่พุ่งขึ้นมากเกินไปก็ไม่ได้เช่นกัน น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมากๆ ในช่วงที่ตั้งครรภ์สามารถทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดหนัง เหนื่อยง่าย และเซื่องซึมได้ และอาการอื่นๆ ที่มาจากการแบกน้ำหนักของคนตัวเล็กๆ อีกคนไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา

น้ำ หนักตัวที่เพิ่มขึ้นควรอยู่ในช่วง 12 – 15 กิโลกรัมถึงจะนับว่าดีต่อสุขภาพ แต่ผู้หญิงทุกคนนั้นแตกต่างกันและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละ บุคคล ถ้าคุณน้ำหนักตัวน้อย น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจมากกว่านี้ หรือถ้าคุณมีน้ำหนักตัวมากอยู่แล้ว น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ใช่เรื่องน่าวิตกอะไร ขอให้คุณแค่ทำตามคำแนะนำของคุณหมอก็เพียงพอ การที่น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ที่พอเหมาะจะช่วยให้การตั้งครรภ์ของคุณเป็นไป อย่างราบรื่น ช่วยให้คลอดง่าย และทารกมีสุขภาพดี
แล้วน้ำหนักจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

น้ำ หนักที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากน้ำหนักของลูกในท้อง (รวมรกในครรภ์ และน้ำคร่ำ) และน้ำหนักของร่างกายคุณ (ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น ไขมันในร่างกาย มดลูกที่ใหญ่ขึ้น และหน้าอก) ในปริมาณเกือบจะเท่าๆ กัน

ผู้หญิงที่ ตั้งครรภ์แต่ละคนจะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไม่เท่ากัน ลองดูข้อบ่งชี้ของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในแต่ละช่วงโดยประมาณ แต่ถ้าหากน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงของคุณไม่ได้เป็นไปตามเกณฑ์นี้เป๊ะๆ ก็ไม่ต้องกังวลเนื่องจากนี้เป็นเพียงคำแนะนำคร่าวๆ
  • น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนแรก: ประมาณ 2.0 – 3.0 กิโลกรัม
  • น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ 4 – 6:  ประมาณ 4.5 – 5.5 กิโลกรัม
  • น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ 7 – 9: ประมาณ 5.5 – 6.5 กิโลกรัม
แล้วถ้าน้ำหนักขึ้นมากเกินไปล่ะ ร่างกายของผู้หญิงทุกคนนั้นแตกต่างกันออกไป ดังนั้นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ก็แตกต่างกันไปเช่นกัน การรับประทานอาหารที่ดีอย่างเหมาะสมและการออกกำลังกายเบาๆ จะช่วยให้น้ำหนักขึ้นเป็นปรกติราว 12 -15 กิโลกรัม หากคุณมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ตั้งครรภ์แรกๆ คุณหมอมักแนะนำให้รีบควบคุมตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มมากเกินไปอาจทำให้การตั้งครรภ์ไม่ราบรื่น ถ้าหากคุณน้ำหนักตัวค่อนข้างน้อย ไม่ต้องกังวลหากคุณจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 กิโลกรัม

รับ ประทานอาหารให้ครบหมู่และหลากหลาย ทั้งผัก, ผลไม้สด, ขนมปังโฮลเกรน, ซีเรียล, อาหารประเภทถั่ว, เนื้อสัตว์ติดมันน้อย, ปลา, อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์จากนมชนิดพร่องไขมัน พยายามจำกัดการรับประทานอาหารจำพวกทอด, มีไขมันเยอะ, อาหารสำเร็จรูป, ขนมอบ, เค้ก, บิสกิต และขนมหวานให้พอประมาณ อย่าลืมออกกำลังกายเบาๆ อย่างเดินหรือว่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลังเลที่จะปรึกษาข้อกังวลเรื่องน้ำหนักตัวหรือเรื่องการรับประทาน อาหารกับคุณหมอ หรือนักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญ

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์บาง คนใช้ข้ออ้างของการตั้งครรภ์ละเลยและไม่ใส่ใจกับการรับประทานอาหารที่ดีมี ประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าน้ำหนักคุณพุ่งพรวดเกินพิกัดล่ะ
คุณจะเพิ่ม ความเครียดให้กับหัวใจไปเปล่าๆ อย่าลืมว่าหัวใจของคุณนั้นทำงานหนักเพิ่มขึ้นอยู่แล้วเพื่อสูบฉีดเลือด ปริมาณมากไปหล่อเลี้ยงร่างกาย
  • คุณอาจเจ็บหลัง
  • คุณจะเหนื่อยอ่อนและอิดโรยลง
  • คุณอาจจะกลับมามีรูปร่างดีเหมือนเดิมหลังจากคลอดลูกได้ยากขึ้น
  • ระดับของน้ำหนักตัวที่เปลี่ยนแปลง

การติดตามเฝ้าสังเกตน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นช่วงที่คุณตั้งครรภ์เป็นสิ่ง สำคัญ ถ้าคุณอยากทราบว่าน้ำหนักเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็ให้จดบันทึกน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น (ในหน่วยกิโลกรัม) ตั้งแต่ตั้งครรภ์ช่วงแรกๆ ตัวอย่างเช่นถ้าคุณน้ำหนักเพิ่ม 1 กิโลกรัมในเดือนแรก และเพิ่มอีก 2 กิโลกรัมในเดือนที่สอง ให้ใส่เลข ‘1’ ในช่องสำหรับเดือนแรก และ ‘3’ ในช่องสำหรับเดือนที่สอง เส้นสีขาวแสดงให้เห็นถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นโดยประมาณสำหรับหญิงสุขภาพดีที่ ตั้งครรภ์เป็นปรกติ แต่จำไว้ว่าผู้หญิงทุกคนนั้นไม่เหมือนกันและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นก็แตก ต่างกันออไป ถ้าคุณน้ำหนักตัวน้อย น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นของคุณอาจมากกว่าเกณฑ์ปรกติ และถ้าคุณน้ำหนักตัวมากอยู่แล้ว น้ำหนักก็อาจเพิ่มน้อยกว่าเกณฑ์ได้เช่นกัน ขอแค่ให้คุณทำตามสิ่งที่คุณหมอแนะนำ