นอนพอ ลดอ้วน

ก.ค. 9, 2557

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดของร่างกาย และเป็นเวลาที่ร่างกายได้หยุดพักเพื่อซ่อมแซมตัวเอง ปัญหาการนอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท อดนอน หรือนอนน้อยเกินไป นอกจากจะทำให้ภูมิคุ้มกันแย่ลง ผิวพรรณดูไม่สดใสแล้ว ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความอ้วนมาเยือนคุณได้ง่ายอีกด้วย และดีที่สุดควรเข้านอนเวลา 21.00 น. – 23.00 น.

การนอนดึกหรือนอนไม่พอ ทำให้คุณอ้วนได้อย่างไร

  • การนอนดึกหรือนอนไม่พอ ทำให้เกิดการหลั่งของฮอร์โมนเครียดที่ชื่อว่า คอร์ติซอล เพิ่มมากขึ้นในวันถัดมาฮอร์โมนนี้จะกระตุ้นให้รู้สึกอยากอาหารหวานๆ หรือน้ำตาลมากขึ้น
  • การนอนดึกหรือนอนไม่พอ กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนหิว หรือเกรลิน เพิ่มขึ้น ทำให้หิวเก่งขึ้น สังเกตว่าวันที่คุณนอนดึก คุณมักจะหิวเก่งขึ้น  และเปิดตู้เย็นบ่อยๆ เพื่อหาอะไรใส่ปาก
  • การนอนดึกหรือนอนไม่พอ ยังทำให้ฮอร์โมนอิ่ม หรือ เลปติน หลั่งลดลง ทำให้กินแล้วก็รู้สึกไม่ค่อยอิ่ม ต้องหาอะไรกินอยู่ตลอดเวลาหรือกินจุบจิบ จนกลายเป็นกินมากเกิน

บางคนนอนดึกแล้วคิดว่าสามารถชดเชยด้วยการตื่นสาย โดยเฉพาะหลัง 9 โมง จนถึงเที่ยงหรือบ่าย ทำให้พลาดการกินอาหารเช้า ซึ่งในการแพทย์แผนจีน ถือว่าในช่วงเวลา 07.00-09.00 น. เป็นช่วงเวลาที่พลังลมปราณของกระเพาะอาหารสูงสุด อาหารสามารถย่อยและดูดซึมได้ดีที่สุด ส่งไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดี อาหารตกค้างหรือสะสมจึงมีน้อยและโอกาสเกิดโรคอ้วนก็มีน้อยเช่นกัน ในทางตรงกันข้ามการนอนดึกและกินอาหารมื้อดึก โดยเฉพาะหลังเที่ยงคืน ซึ่งเป็นเวลาที่อวัยวะต่างๆ ต้องการพักผ่อน ไม่ต้องการพลังงาน ถ้านอนไปพร้อมกับอาหารเต็มกระเพาะ ร่างกายจะขับอินซูลินออกมามาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนพลังงานที่เหลือใช้เป็นไขมันสะสมในร่างกาย และทำให้อ้วนได้

คนเรานอนแค่ไหนจึงพอ

คนเราแต่ละคนนั้นต้องการการนอนไม่เท่ากัน โดยทั่วไปวัยผู้ใหญ่ต้องการนอน 7–8 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย แต่ก็มีบางคนที่ต้องการการนอนน้อยหรือมากกว่านี้ บางคนนอนแค่ 5 ชั่วโมงก็เพียงพอ แต่บางคนนอน 8 ชั่วโมงแล้วก็ยังไม่เพียงพอ เราจะวัดว่าเวลานอนพอหรือไม่พอ วัดกันที่เวลาตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หรือคุณตื่นเองได้โดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก และสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติและมีประสิทธิภาพ

หากคุณนอนดึกจนเคยชิน แต่อยากปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้านอนเร็วขึ้น ลองดื่มนมหรือเครื่องดื่มธัญญาหารอุ่นๆ หรือจะเป็นเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ สักแก้วดูค่ะ ในนมมีกรดอะมิโนชื่อว่า “ทริปโตเฟน” ซึ่งช่วยควบคุมการผลิตสารเมลาโทนินในร่างกาย ช่วยคลายความตึงเครียดของระบบประสาท ทำให้รู้สึกง่วง และช่วยให้คุณหลับสบาย